ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

ทารกพิการแรกเกิดในจีนเพิ่มขึ้น สาเหตุจากแม่อายุมาก และสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ

วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11517 มติชนรายวัน


ทารกพิการแรกเกิดในจีนเพิ่มขึ้น สาเหตุจากแม่อายุมาก และสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ


คอลัมน์ ร่อนตามลม

โดย raikorn@hotmail.com




กรม สาธารณสุขกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า ตอนนี้ในหลายพื้นที่ของจีนมีอัตราการเกิดของทารกพิการตั้งแต่คลอดจากท้องแม่ เพิ่มมากขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

เฉพาะที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปีที่แล้วมีทารกพิการแรกคลอด 170 รายในทารกแรกเกิด 10,000 ราย เพิ่มขึ้นจากอัตราทารกพิการแรกเกิด 90 ราย จาก 10,000 ราย เมื่อปี พ.ศ.2540 โดยความพิการส่วนใหญ่ที่พบ เช่น หัวใจพิการ และทารกปากแหว่ง เพดานโหว่

หรือในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของจีน ก็มีตัวเลขทารกพิการแรกเกิดเพิ่มขึ้นจาก 183 รายต่อจำนวนทารกแรกเกิด 10,000 ราย เมื่อปี 2546 เป็น 249 รายต่อ 10,000 ราย เมื่อปี 2550

ที่ มณฑลเจ้อเจียง อัตราการเกิดของทารกพิการก็เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวระหว่างปี 2546-2550 จาก 115 รายต่อ 10,000 ราย เพิ่มขึ้นเป็น 208 รายต่อ 10,000 ราย การอนามัยเจริญพันธุ์

เหริน อ้ายกั๋ว ผู้อำนวยการสถาบันการอนามัยเจริญพันธุ์ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง บอกว่า ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้มีการตรวจพบทารกพิการแรกเกิดเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งก็มาจากเทคโนโลยีของอุปกรณ์การแพทย์ตามโรงพยาบาลในนครหลวงที่มี คุณภาพ สามารถตรวจหาโรคได้ดีขึ้น ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็มีทั้งปัจจัยเรื่องอายุของแม่ ที่ตั้งท้องตอนอายุเยอะแล้ว และรูปแบบการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนไป จากที่คนจีนสมัยก่อนเคยกินผัก ก็เปลี่ยนไปกินอาหารสำเร็จรูป อาหารที่ผ่านกรรมวิธีการปรุงสำเร็จ กันมากขึ้นตามยุคสมัย หลังจากวัฒนธรรมตะวันตก และอาหารฟาสต์ฟู้ด หลั่งไหลเข้าไปหลังจากจีนเปิดประเทศ

ส่วนในพื้นที่ชนบทหลายแห่งของ จีน ซึ่งมีอัตราทารกพิการแรกเกิด "สูง" กว่าในกรุงปักกิ่งมากๆ สาเหตุใหญ่นั้นมาจากการขาดกรดโฟลิค หรือวิตามินบี 9 ในอาหาร ซึ่งวิตามินตัวนี้มีส่วนสำคัญที่จะไปช่วยร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดง โดยจะไปช่วยไขกระดูกให้ผลิตเม็ดเลือดแดง และควบคุมการทำงานของสมอง ดังนั้น การขาดกรดโฟลิคจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่อาจนำไปสู่ความพิการของท่อระบบประสาท ที่สามารถนำไปสู่ความพิการที่กระดูกสันหลังและสมองของทารกในครรภ์ได้

ขณะ ที่ปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่น โรคอ้วน เหล้า บุหรี่ และการติดเชื้อต่างๆ ก็ล้วนเป็นปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น แล้วก็ยังปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งเหริน อ้ายกั๋ว บอกว่าน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่ง

"สารเคมีและมลพิษต่างๆ ที่แพร่กระจายอยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพ่อแม่ ยังสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของทารกในครรภ์ด้วย"

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการสถาบันการอนามัยเจริญพันธุ์ ก็ออกตัวด้วยว่า นี่เป็นความเชื่อหนึ่งของเขา แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานทางการศึกษามาสนับสนุนว่ามลพิษต่างๆ ทางสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการเพิ่มขึ้นของทารกพิการแรกเกิดในกรุงปักกิ่งหรือ ไม่?

ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ทางการของกรมสาธารณสุขกรุงปักกิ่ง ได้พูดถึงภาพรวมของทารกพิการแรกเกิดทั้งหมดในจีนว่า ทุกทารกแรกเกิด 100 คน จะมีทารกพิการอยู่ราว 4-6 คน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขทารกพิการแรกเกิดในสหรัฐอเมริกา ที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 3% หรือในทารกแรกเกิด 100 คน จะมีทารกพิการ 3 คน

ขณะที่ตัวเลขสถิติจาก องค์การอนามัยโลกระบุว่า ทุกปีทั่วโลกมีทารกพิการเกิดขึ้นมากกว่า 7.9 ล้านคน หรือราว 6% โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยด้านพันธุกรรม และปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม โดยความพิการที่พบมากที่สุดก็คือ หัวใจพิการ, ท่อระบบประสาทพิการ และทารกที่มีอาการดาวน์ซินโดรม หรือมีความพิการทางสติปัญญา

ในเว็บไซต์สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ ที่หยิบรายงานนี้ไปลง ก็บอกว่า ประเด็นเรื่องการเพิ่มขึ้นของทารกพิการแรกเกิดในจีน อาจจะเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงปัญหานี้ ที่อาจจะมีกำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศและเป็นเรื่องน่าห่วง ทั้งจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่า มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง ทั้งยังว่า น่าจะเป็นสัญญาณเตือนให้ประชาชนได้ระมัดระวังทั้งเรื่องมลพิษทางน้ำ อากาศ ดิน รวมทั้งเรื่องความเครียด ความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคู่สามีภรรยาที่คิดอยากจะมีลูกสักคน ก็ต้องคิดถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ให้ดี


หน้า 25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com