ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

ไฟเขียวคนพิการเรียนอาชีวะฟรี

วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11517 มติชนรายวัน


ไฟเขียวคนพิการเรียนอาชีวะฟรี




นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาสำหรับคนพิการว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ผู้พิการเรียนฟรีในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น สูง (ปวส.) และประกาศนียบัตรเทคนิคครูชั้นสูง (ปทส.) ซึ่งเทียบเท่าปริญญาตรี และระดับปริญญาตรีในสถาบันการอาชีวศึกษา เพิ่มเติมจากมติเดิมที่ ศธ.ได้ประกาศให้ผู้พิการสามารถเรียนฟรีในมหาวิทยาลัยในระดับปริญญาตรี และได้ออกระเบียบรองรับแล้วในส่วนนี้ โดยจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการเรียนทั้งหมด ได้แก่ ค่าเล่าเรียน ค่าบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายทางการศึกษาอื่นๆ ตามที่จ่ายจริง ทั้งนี้ วิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กว่า 400 แห่งทั่วประเทศ จะต้องจัดทำแผนการรับผู้เรียนเข้าเรียนให้แล้วเสร็จภายใน 120 วันก่อนเปิดภาคเรียนในทุกปีการศึกษา และนำเสนอต่อคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาสำหรับคนพิการเห็นชอบ โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 ระดับ ปวส.จะเปิดรับคนพิการเข้าเรียนใน 9 ประเภทวิชา ได้แก่ อุตสาหกรรม บริหารธุรกิจ คหกรรม ศิลปกรรม เกษตรกรรม อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสาหกรรมสิ่งทอ ประมง และเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วน ปทส.ให้เปิดตามความพร้อมของเครื่องใช้เครื่องมือของแต่ละสถาบัน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้กำชับว่าในส่วนของระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ซึ่งจัดให้เรียนฟรีตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพอยู่แล้วนั้น ทุกวิทยาลัยจะปฏิเสธการรับผู้พิการเข้าเรียนไม่ได้

"ที่ประชุมยัง อนุมัติให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการจัดตั้งและพัฒนาการศึกษาในศูนย์การเรียน เฉพาะความพิการ มีปลัด ศธ.เป็นประธาน เพื่อจัดทำรายละเอียดแผนการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการให้แล้วเสร็จ ภายใน 2 เดือน ก่อนเสนอที่ประชุมเห็นชอบ สำหรับศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ จะเป็นหน่วยส่งเสริมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการได้ ทั้งรูปแบบการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ตั้งแต่ระดับปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวะ ปริญญาตรี รวมถึงหลักสูตรระยะสั้น" นายจุรินทร์กล่าว


หน้า 23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com