ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2552

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2552 เวลา 12.30 น. ณ ห้องประชุม GM Hall ศศนิเวศ (ตรงข้ามเรือนไทย) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ด้านข้าง MBK)

นัดคุยกันไปกินกันไป เรื่องเสรีภาพโลกออนไลน์ ครั้งที่ 1
โดย : เครือข่ายพลเมืองเน็ต เมื่อ : 23/03/2009 11:19 AM
Netizen's talk on the Paradox of Online world:
Free culture VS Thai norms.

เครือข่ายพลเมืองเน็ต นัดคุยกันไปกินกันไป
เรื่องเสรีภาพโลกออนไลน์ ครั้งที่ 1
เครือข่ายพลเมืองเน็ต นัดคุยกันไปกินกันไป เรื่องเสรีภาพโลกออนไลน์ ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ

“เสรีภาพในโลกออนไลน์ ภายใต้ความย้อนแย้งของแนวคิดวัฒนธรรมเสรี VS กรอบเก่าๆของสังคมไทย อะไรคือสิ่งที่เราควรเรียนรู้ ยอมรับ และปรับตัว”

พูดเปิดงาน

“ทำไมเราต้องสนใจเสรีภาพของโลกออนไลน์”

ประเด็น สนทนาประสาพลเมืองเน็ต

อะไรคือความหมายของ วัฒนธรรมเสรี (Free culture) และ ความเป็น พลเมือง ‘เน็ต’ (Netizen)
สื่อออนไลน์มีความต่างจากสื่อมวลชน ชุมชนเน็ตคือวัฒนธรรมใหม่ที่ต้องเปิดกว้างแต่ใช่ว่าจะไร้ขอบเขต
เสรีภาพคือเสรีภาพ เราไม่ควรยอมจำนนต่อการจำกัดเสรีภาพนั้น
บทเรียนจาก “ประชาไท” "สุวิชา" และ ผู้ต้องหาจาก พรบ.คอมฯ กับราคาที่ต้องจ่ายของเสรีภาพ
เสรีภาพจะมีความหมาย ต้องมาคู่ความรับผิดชอบและการเคารพศักดิ์ศรี เสรีภาพของผู้อื่น
ทบทวนหลักการของเสรีภาพ จากนักปรัชญาสู่มาตรฐานสากล สู่แนวทางการปฏิบัติจริง
เสรีภาพ - ความรู้ – ความคิด กับจิตวิญญาณประชาธิปไตย
ก่อนปิดงาน ร่วมระดมความคิดเห็น

“ก้าวต่อไปของเครือข่ายพลเมืองเน็ต”

ณ ห้องประชุม GM Hall ศศนิเวศ (ตรงข้ามเรือนไทย) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ด้านข้าง MBK)

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2552
เปิดห้องเวลา 12.30 น. เป็นต้นไป

การประชุมจะเป็นไปในรูปแบบ Brown bag meeting เริ่มจากมื้อเที่ยงของวันอาทิตย์ โดยให้ทุกคนนำอาหาร ของกินที่ชอบติดไม้ติดมือกันมา เช่น แซนด์วิช ข้าวมันไก่ หมูทอด กล้วยแขก ลูกชิ้นปิ้ง ขนมขบเคี้ยว และอื่นๆอีกมายๆ เราจะคุยกันไปกินกันไป คาดการณ์ว่า สมาชิกพลเมืองเน็ตจะตื่นสายๆในเช้าวันอาทิตย์จากนั้นเดินทางออกจากบ้าน ทำอาหารง่ายๆ หรือแวะซื้อของกินแล้วมาตั้งวงกินข้าวเสวนากัน ตั้งแต่เที่ยงครึ่งเป็นต้นไป ทางทีมงานจะเตรียมเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม น้ำเปล่าไว้บริการ รวมถึงขนมเล็กๆ น้อยๆ แต่อาหารหลักๆขอให้ทุกท่านหิ้วมาเอง แต่ขอเป็นอาหารที่ไม่ซับซ้อนที่ต้องใช้จานช้อนวุ่นวายขอเป็นอาหารง่ายๆแต่ อิ่มท้องไม่สร้างมลภาวะหรือกลิ่นมากเกินไป ถ้าท่านต้องการช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน ไม่อยากใส่ถุงพลาสติก และไม่มี brown bag เป็นถุงรีไซเคิลก็ให้ใส่ กล่อง หรือปิ่นโตมาแล้วเอากลับไปล้างที่บ้านได้ก็จะดีค่ะ

เราตั้งใจให้การประชุมครั้งนี้เป็นรูปแบบสบายๆ ไม่เป็นทางการใดๆ แม้ว่าเราจะคุยกันในห้องประชุมในสถาบันการศึกษาซึ่งติดแอร์ก็ตาม เพราะอากาศช่วงนี้ร้อนมาก เราไม่สามารถจัดคุยแบบบรรยากาศปิคนิคช่วงกลางวันได้ คงต้องรอให้ถึงหน้าหนาวอีกครั้งถ้าจะจัดแบบนั้น ครั้งนี้แม้จะเป็นการนัดคุยกันในกลุ่มสมาชิกพลเมืองเน็ตซึ่งมีฐานจากทุกคนใน เมล์กลุ่มแต่เราก็เปิดกว้างให้ใครต่อใครที่สนใจเข้าร่วมฟังและแลกเปลี่ยนด้วย ซึ่งทุกคนสามารถหอบหิ้วของกินของชอบของตัวเองใส่ถุงใส่กล่องแบบกระทัดรัดมา นั่งกินไปคุยกันไปตลอดบ่ายวันอาทิตย์

กติกาเล็กน้อย

อยากให้ทุกคนเตรียมประเด็นเขียนใส่กระดาษเล็กๆ ถึงข้อเสนอในเรื่องการบังคับใช้ พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ดีกว่าในปัจจุบัน คนละ 1 ข้อ เขียนใส่ card มาจากบ้านหรือมาเขียนที่งานก็ได้ เราจะแปะบนบอร์ดและรวบรวมไปทำเป็นข้อเสนอต่อไป
ช่วงพูดคุยกัน ขอให้ทุกคน คุยไป กินไปเป็นหลัก คือแบบว่า ถ้าไม่กางจอคอมพิวเตอร์ได้ก็จะดีมากแต่ถ้าจำเป็นก็ไม่ว่ากันอ่ะ

จะมีการถ่ายทำสัมภาษณ์ท่านที่สมัครใจเป็นสื่อรณรงค์ของพลเมืองเน็ตต่อไปดโปรดเตรียมพร้อมถูกถ่ายทำด้วยค่ะ

RSVP ได้ที่ 02-6910574 (ติดต่อ ต้อม) หรือ freethainetizen@gmail.com
www.thainetizen.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com