ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ดูแลคนพิการ / บทบรรณาธิการ

ดูแลคนพิการ / บทบรรณาธิการ

บรรณาธิการ7/8/2552

                                                                                ดูแลคนพิการ

 

                ไหน ๆ นายกรัฐมนตรีก็พูดเรื่องความใฝ่ฝันว่าต้องการทำเรื่องสวัสดิการคนชรา  สวัสดิการคนยากจนคนด้อยโอกาส  แล้วก็มีโครงการจะให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีประกันสังคมได้มีกองทุนสวัสดิการวัยชราของกลุ่มตนบ้าง     แต่กองทุนการออมเพื่อการชรานี้     สมาชิกต้องจ่ายเงินเหมือนกับประกันตัวเอง  โดยจ่ายครึ่งหนึ่งและรัฐบาลจะจ่ายสมทบอีกครึ่งหนึ่ง   เริ่มต้นที่อัตราส่งเงินเดือนละ 50 บาท แล้วรัฐออกเงินสมทบอีก 50 บาท     ดู ๆ แล้วโครงการน่าจะเป็นไปได้  เพราะพลเมืองต้องจ่ายเงินเพียงวันละบาทกว่า ๆ นิดหน่อย    

                ประเด็นนี้ถ้าพลเมืองมีจิตสำนึกการออมดี  ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา

                แต่เราก็ยังต้องติงไว้ว่า    ต้องสร้างความเข้าใจให้ดี  สร้างจิตสำนึกให้ตรงกัน   เพราะแม้จำนวนเงินที่ต้องส่งรายเดือนจะน้อยในสายตาของคนทั่วไป   แต่สำหรับคนที่ลำบากยากแค้นจริง ๆ  โดยเฉพาะยามเมื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระขาดรายได้ หรือเป็นหนี้สินมาก ๆ    เช่นชาวนาที่ขาดทุนทุกปี  จะมีเงินเหลือส่งกองทุนนี้ได้อย่างไร  

                รัฐบาลต้องตั้งปัญหารูปธรรมขึ้นมาเยอะ ๆ   แล้วคิดหาหนทางบรรเทา หนทางแก้ไข เอาไว้มาก ๆ  เพื่อบริการพลเมืองส่วนนี้ซึ่งที่จริงแล้วเป็นส่วนข้างมากของประชากรไทยด้วยซ้ำ

          นอกจากนั้นแล้ว  สิ่งที่นายกรัฐมนตรีไม่ควรลืมคือเรื่องสวัสดิการคนพิการ

                คนพิการในสังคมไทยมีเยอะจริง ๆ    การพิการบางอาการก็เกิดจากการเจ็บป่วยแล้วขาดโอกาสรับการรักษาพยาบาลที่ดี   เช่นโรคตาบางประเภท   มิใช่พิการมาแต่กำเนิด  แต่เกิดจากเจ็บป่วยหลังจากคลอดแล้ว

                การพิการบางอย่างเป็นโรคทางพันธุกรรม   ซึ่งการบริการสาธารณสุขที่ดีในสังคม    จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงที่จะมีบุตรพิการได้

                โรคที่เกิดจากความบกพร่องของการทำงานของอวัยวะบางส่วน  เช่น โรคออทิสติก   ถ้าหากตรวจพบโดยเร็วและได้รับเลี้ยงดู รักษา ฝึกฝน อย่างถูกวิธี   ผู้ป่วยก็จะสามารถดูแลตนเองได้    ไม่เป็นภาระและปัญหาสังคม 

                ผู้พิการจำนวนมากก็เกิดจากการประสบอุบัติเหตุ    ซึ่งอุบัติเหตุต่าง ๆ นั้นก็มีทั้งที่ไม่ควรจะเกิดไม่ควรจะสูญเสีย  อย่างเช่น การเมาแล้วขับขี่ยานพาหนะ   บางเรื่องก็เป็นเรื่องสุดวิสัย  บางเรื่องเกิดจากการทำงานซึ่งผู้ใช้แรงงานมีความเสี่ยงสูงกว่าอาชีพอื่น

                โดยภาพรวมแล้ว  ผู้พิการในสังคมไทยยังมีความยากลำบากในการดำรงชีวิต   ควรที่รัฐบาลจะวางโครงการสวัสดิการช่วยเหลือให้เป็นระบบอย่างทั่วถึงกันเสียที 

                และยิ่งถ้าหากหวยออนไลน์เปิดขายกันได้    อาชีพขายล็อตตารี่เป็นใบ ๆ ของกลุ่มคนพิการจะกระทบกระเทือนอย่างไร   ก็น่าห่วงกังวล  

                จึงขอฝากนายกรัฐมนตรีใช้เวลาที่ยังมีอยู่ผลักดันเรื่องการช่วยเหลือคนพิการทุกกลุ่มด้วย

http://www.siamrath.co.th/uifont/Articledetail.aspx?nid=3896&acid=3896

--
      Weblink
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://seminarmon.blogspot.com
http://seminartue.blogspot.com
http://seminarwed.blogspot.com
http://seminarthu.blogspot.com
http://seminarfri.blogspot.com
http://seminar1951.blogspot.com
http://seminardd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com