ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ชิคุนกุนยา โรคจากยุงลายอันตรายแค่ไหน

 
ชิคุนกุนยา โรคจากยุงลายอันตรายแค่ไหน



เมื่อไม่นานมานี้เองข่าวการแพร่ระบาดของ "โรคชิคุนกุนยา" ในภาคใต้ได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ผู้คนรู้สึกตื่นตระหนกกับข่าวนี้มาก เพื่อความสบายใจของผู้คนจึงอยากจะนำความรู้เกี่ยวกับโรคพิกุนคุนยามาฝากกัน ค่ะ

โรคชิคุนกุนยา หรือคนไทยรู้จักกันในชื่อ "โรคปวดข้อยุงลาย" เป็นโรคที่ตรวจพบมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1955 มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปแอฟริกา ก่อนจะแพร่ระบาดไปหลายๆ ประเทศทั่วโลก ซึ่งโรคนี้มียุงลายเป็นพาหะ เมื่อยุงลายตัวเมียไปกัดผู้ป่วยที่มีไข้และมีเชื้อโรคอยู่ในกระแสเลือด เชื้อไวรัสจะเข้าสู่ตัวยุงและเพิ่มมากขึ้น แล้วเดินทางเข้าสู่ต่อมน้ำลาย จากนั้นยุงลายตัวเดิมจะไปกัดคนอื่นอีก ทำให้โรคแพร่ระบาดไปสู่คนอื่นได้อย่างรวดเร็ว ส่วนมากในประเทศไทยโรคนี้จะเกิดในช่วงฤดูฝน เพราะมีสภาพแวดล้อมเหมาะกับการเพาะพันธุ์ของยุงลาย ทำให้มียุงลายชุกชุม โรคนี้เกิดจาก เชื้อไวรัสชิคุนกุนยา (Chikungunya virus) ซึ่งเป็น RNA Virus จัดอยู่ใน genus alphavirus และ family Togaviridae มีอาการคล้ายไข้เดงกี แตกต่างกันที่ไม่มีการรั่วของพลาสมาออกนอกเส้นเลือด

โดย Marion Robinson และ W.H.R. Lumsden เป็นบุคคลแรกที่นำความรู้เรื่องโรคชิคุนกุนยา มาเผยแพร่ให้ทั่วโรคได้รับรู้ถึงผลร้ายของมัน



อาการของผู้ป่วย จะมีไข้สูงประมาณวันที่ 2-4 เป็นช่วงที่มีไวรัสอยู่ในกระแสเลือดมาก มีผื่นแดงขึ้นตามลำตัว แขน ขาและมีเลือดออกตามผิวหนังคล้ายกับโรคไข้เลือดออก หรือหัดเยอรมัน แต่อาการจะไม่รุนแรงจนถึงขั้นเลือดออกมากเหมือนโรคไข้เลือดออก มีอาการปวดกระบอกตา ตาแดง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก ปวดข้ออย่างเฉียบพลัน เช่น ข้อเท้า ข้อมือ เปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ เช่น ข้อเข่า ข้อนิ้วมือ ข้อมือ ถ้าอาการปวดรุนแรงมากจะไม่สามารถขยับข้อได้นานหลายสัปดาห์ อาการจะหายภายใน 1-12 สัปดาห์



การรักษาโรค เป็นการรักษาแบบประคับประคอง ไม่มีการรักษาที่จำเพาะโรค เช่น ให้ยาลดไข้ ถ้าเป็นไข้ พักผ่อนให้เพียงพอเมื่อปวดข้อ ล่าสุดได้มีผลการศึกษาวิจัยพบว่า ยาคลอโรควิน สามารถบรรเทาอาการที่เกิดจากโรคชิคุนกุนยาได้ผลดีเช่นกัน



การป้องกันโรคทำได้โดย ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย บริเวณภายในบ้าน รอบๆ บริเวณบ้าน และในชุมชนทุก 7 วันและป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด โดยการใช้สารไล่ยุง หรือทายากันยุง ไม่อยู่ในที่มืดหรือที่แสงสว่างเข้าไปไม่ถึง ควรจะนอนในมุ้ง เฝ้าสังเกตอาการของคนรอบข้างว่ามีอาการใกล้เคียงกับโรคชิคุนกุนยาหรือไม่ หากมีอาการคล้ายเคียงหรือต้องสงสัยให้รีบพาไปพบแพทย์โดยเร็ว

โรคชิคุนกุนยาแม้ว่าจะไม่อันตรายถึงชีวิต แต่ก็ทำให้คนป่วยได้รับความทุกข์ทรมาน และความรำคาญใจได้เช่นกัน





ที่มาข้อมูล : สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
http://banleam.pbro.moph.go.th
http://www.sonthayaonline.com
http://www.tlcthai.com
 
https://www.myfirstbrain.com/Knowledge_View.aspx?Id=70494&Browsesub2s=1740

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thanks for visiting!  
http://www.parent-youth.net
http://ilaw.or.th
http://ww2.oja.go.th/home
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.projectlib.in.th
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.nstda.or.th/th
http://www.arda.or.th
http://www.nppdo.go.th
http://www.tlcthai.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.oknation.net/blog/assistance
http://weblogcamp2009.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com