ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วธ.เล็งส่งผู้แทนชิงเก้าอี้คกก.มรดกโลกเดือนต.ค.นี้หวังเสนอตัวเจ้าภาพ

วธ.เล็งส่งผู้แทนชิงเก้าอี้คกก.มรดกโลกเดือนต.ค.นี้หวังเสนอตัวเจ้าภาพ
ข่าววันที่ 8 มิถุนายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

ไทยส่งผู้แทนชิงเก้าอี้คกก.มรดกโลกชุดใหญ่เดือนต.ค.

หวังเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ "ปองพล"แนะแผนแม่บทพิมาย

สยามรัฐ – ศิลปวัฒนธรรม 8 มิ.ย. นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งทางกรมศิลปากรว่ายูเนสโกคณะกรรมการมรกดกโลกชุดใหญ่ซึ่งมีทั้งหมด 21 คน จะได้หมดวาระลง 12 คนในเดือนตุลาคมปีนี้  ในจำนวนนี้มี 2 ตำแหน่งเป็นคณะกรรมการจากทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นธรรมเนียมยูเนสโกจะมีการพิจารณาผู้แทนจากทวีปนั้นเข้ามาดำรงตำแหน่ง แทน ในส่วนของประเทศไทยในฐานะเป็นสมาชิกยูเนสโกและเป็นประเทศหนึ่งในทวีปเอเชีย จึงเตรียมเสนอรายชื่อคณะกรรมการเพื่อเข้ารับการพิจารณาเป็นคณะกรรมการมรดกโลกชุดใหม่ด้วย เบื้องต้นจะมีการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) และกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) หารือถึงคุณสมบัติของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อเสนอรายชื่อเข้าสู่การที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่กรุงปารีสประเทศ ฝรั่งเศส ราวต้นเดือนตุลาคมนี้

รม ว.วธ. กล่าวอีกว่า สำหรับข้อดีของการเป็นคณะกรรมการมรดกโลกชุดใหญ่ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากกรรมการคนดังกล่าวจะช่วยเป็นกระบอกเสียงเกี่ยวกับการดูแลรักษามรดก ไทย แหล่งโบราณวัตถุ โบราณสถานให้เป็นที่รู้จักระดับโลก ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ตลอดจนช่วยผลักดันแหล่งโบราณสถานของไทยที่ขึ้นรายชื่อเสนอเป็นมรดกโลก ได้รับการประกาศยกย่องเป็นมรดกโลกให้สำเร็จ เจรจาความคืบหน้ากรณีพิพาทปราสาทเขาพระวิหารในเวทีโลก สุดท้ายจะมีผลต่อการเสนอตัวให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกชุดใหญ่ในอนาคต เหมือนเช่นปี 2537 ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวมาแล้ว ที่จ.ภูเก็ต ขณะนี้ในส่วนของ วธ.ได้คัดเลือกผู้เหมาะสมแล้ว 2 คน

ด้าน นายปองพล อดิเรกสาร อดีตประธานคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย กล่าวว่า กรมศิลปากรจะเสนอกลุ่มปราสาทขอม พิมาย พนมรุ้ง เมืองต่ำ ขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลก แต่ต้องทำแผนแม่บทก่อนโดยเฉพาะปราสาทหินพิมายต้องมีการศึกษาจุดเด่นที่ ปราสาทเป็นตัวกลางกลุ่มปราสาทขอมและเป็นต้นแบบของปราสาทขอมทั้งหมด แต่ ปัญหาประชาชนเข้ามาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ปราสาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ไข่แดง ดังนั้นจึงอยากเสนอแนวคิดการเป็นมรดกโลกแบบเมืองที่มีชีวิต ไม่จำเป็นต้องเอาประชาชนออกจากพื้นที่ แต่เข้ามามีส่วนร่วม เพราะต่างประเทศมีโบราณสถานบางแห่งอยู่ใต้ถุนบ้าน เมื่อมีผู้อยากมาเข้าชม ก็เปิดให้ชมได้ – จบ

 
  รูปประกอบข่าว


http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=70&nid=39684


check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com