วันที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11413 มติชนรายวัน
เล็กแล้วต้องแจ๋วด้วย คอลัมน์ จูนคลื่น
โดย waisang@matichon.co.th
สัปดาห์ก่อนมีข่าวรัฐบาลไทยเชิญชวน ตาต้ามอเตอร์ส ค่ายรถยักษ์ใหญ่แห่งแดนภารตะ มาผลิตและจำหน่ายรถยนต์ขนาดเล็กไร้อุปกรณ์เสริม "ตาต้า นาโน" ตกราคาคันละราว 8-9 หมื่นบาท ซึ่งผลิตและวิ่งกันอยู่ที่อินเดียแล้ว ความจริงการพัฒนารถยนต์ขนาดเล็ก ให้ประหยัดพลังงาน และเป็นทางเลือกของคนเงินเดือนในกระเป๋าไม่มากเท่าไร เป็นหนทางที่ดี ยิ่งรถขนาดเล็ก น้ำหนักน้อย ใช้พลังงานน้อย ค่าย "เปอโยต์" ก็ออกแบบขึ้นมาแล้ว เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์ยังเดินหน้าต่อไปได้ ตอบสนองเงินในกระเป๋าและภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ความที่เป็นแบรนด์จากยุโรป ซึ่งมีนโยบายในการใชัพลังงานสะอาด ค่อนข้างได้เปรียบ รุ่นนี้ อลัน คาเวนเชนโก ออกแบบเป็นรถเล็กใช้กระแสไฟฟ้า รายละเอียดทางเทคนิคก็ไม่ได้ยุ่งยาก ซับซ้อนเหมือนรถคันใหญ่ ประเภทไฮบริด ใช้ไฮโดรเจนและออกซิเจนเป็นเชื้อเพลิง
ดูๆ ไปอาจคล้ายรถเด็กเล่น แต่เห็นทีจะเป็นเทรนด์ของรถประหยัดพลังงาน ตามแผนโลกสีเขียวนั่นแหละ
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01epe02090652§ionid=0147&day=2009-06-09
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น