ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

โลกเสมือนจริงของสองนิสิตจุฬาฯ โลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้นก็เข้าไปได้ที่ http://wc2009.hpcnc.com/

วันที่ 10 มิถุนายน 2552 เวลา 00:00 น.
 
 
โลกเสมือนจริงของสองนิสิตจุฬาฯ
ชนะเลิศวันเดอร์แลนด์ ชาเล้นจ์ 2009
การแข่งขันวันเดอร์แลนด์ ชาเล้นจ์ 2009 (Wonderland Challenge 2009) ที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้แข่งขันสร้างโลกเสมือนจริง (3D Virtual World) ครั้งแรกในประเทศไทย ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 
โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง ซัน ไมโครซิสเต็มส์ และภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยให้นิสิต นักศึกษา ที่เข้าร่วมแข่งขันจะต้องสร้างโลก 3 มิติ เสมือนจริงตามไอเดียและแนวความคิดของแต่ละทีมผ่านโปรแกรมโมเดล 3 มิติทั่วไป อาทิ กูเกิล สเก็ตช์ อัพ (Google Sketch Up) จากนั้นจึงนำโมเดลที่ได้สร้างขึ้นเข้าไปในโปรแกรมวันเดอร์แลนด์ ซึ่งเป็นโปรแกรมทูลคิทแบบโอเพ่นซอร์สของซัน ไมโครซิสเต็มส์ เพื่อสร้างโลกเสมือนจริง 3 มิติรันด้วย จาวา (Java) ร้อยเปอร์เซ็นต์ และสามารถใส่วิดีโอ, ไฟล์พีดีเอฟ, สไลด์, เพลง ลงไปในโลกที่เราสร้างขึ้นได้
 
การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ อัลติเมต เลิร์นนิ่ง เอ็นไวรอนเมนต์ (Ultimate Learning Environment) มีนิสิต นักศึกษาสร้างผลงานโลกเสมือนจริงเข้าร่วมประกวดกว่า 30 ทีม ผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ คือ ทีมไฮเปอร์ริเนียน (Hyperion) สมาชิกประกอบด้วย "น้องเบลท์" นายเกรียงไกร ตรัยไชยาพร และ "น้องแก๊บ" นายณพวัฒน์ มุกตพันธุ์ นิสิตชั้นปีที่ 3 ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
น้องทั้งสอง บอกว่า ผลงานที่ทำขึ้นเป็นการสร้างโลกเสมือนจริง 3 มิติ เป็นสถานีอวกาศ เนื่องจากชอบนวนิยายและภาพยนตร์ แนววิทยาศาสตร์ จึงได้นำมาเป็นแนวคิดหลัก ของงาน โดยใช้เวลา ออกแบบและสร้างประมาณ 1 เดือน ภายในสถานีอวกาศจะประกอบไปด้วยห้องต่าง ๆ อาทิ ห้องสมุด ห้องดูหนังฟังเพลง ห้องดูดาว และห้องชมแสงอาทิตย์ ห้องคาเฟ่ ห้องกรีนรูมจำลองธรรมชาติ และห้องแกลลอรี่ ฯลฯ ซึ่งเมื่อเราเข้าไปยังสถานีอวกาศเราสามารถที่จะเดินเข้าไปยังห้องต่าง ๆ ได้ โดยมีอวาตาร์ (Avatar) เป็นตัวแทนของเรา
 
"ก่อนที่จะสร้างงานได้เข้าร่วมเวิร์กช็อปกับทางโครงการเป็นเวลา 2 วัน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมสร้างโมเดล 3 มิติ คือ กูเกิล สเก็ตช์อัพ และการนำโมเดลใช้กับวันเดอร์แลนด์ ผลงานนี้ความยากอยู่ที่การ ออกแบบห้องต่าง ๆ ที่มีจำนวนมากไม่ให้กินทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์มาก สิ่งที่ทำให้ชนะเลิศการแข่งขันน่าจะมาจากแนวคิดของผลงานที่ไม่เหมือนใคร สำหรับการพัฒนาขั้นต่อไปอยากนำไฟล์วิดีโอ ใส่เข้าไปในโลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้น" 
 
ด้าน ผศ.ภุชงค์ อุทโย กาศ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตร ศาสตร์ กล่าว ว่า "โปรเจคท์วันเดอร์แลนด์ เป็นของซัน แล็บ (Sun Labs) ที่สหรัฐอเมริกา มีจุดเด่น ในการใช้สร้างโลกเสมือน จริง 3 มิติ ขึ้นได้อย่างรวดเร็ว สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์ สร้างพิพิธภัณฑ์    ออนไลน์ได้ และขณะนี้ทางมหาวิทยาลัย เตรียม ร่วมมือ กับซัน ไมโครซิสเต็มส์ และสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา หรือยูนิเน็ต (UniNet) ในการนำเทคโนโลยีวันเดอร์แลนด์มาใช้สร้างโลกเสมือน 3 มิติ จำลองมรดกโลกของ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าชมสถานที่เหล่านี้เสมือนจริงผ่านทางอินเทอร์เน็ต เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ประวัติศาสตร์และศิลปะของไทย โดยจะเริ่มสร้างโมเดลของวัดไชยวัฒนารามก่อน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในอีก 4 เดือนข้างหน้านี้"
 
สำหรับตอนนี้หากอยากจะดูผลงานของผู้ที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้และเข้าไปเดินเล่นในโลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้นก็เข้าไปได้ที่ http://wc2009.hpcnc.com/

จิราวัฒน์  จารุพันธ์
JirawatJ@dailynews.co.th

 

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201600&NewsType=1&Template=1



Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com