ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สร้าง"ผู้นำกุลสตรี" ฝ่าวิกฤตกระแสสังคมยุคใหม่

วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11425 มติชนรายวัน


สร้าง"ผู้นำกุลสตรี" ฝ่าวิกฤตกระแสสังคมยุคใหม่


โดย สุนทร เชี่ยวพานิช




โลกในยุคโลกาภิวัตน์ ถือเป็นโลกแห่งความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาการที่หลากหลาย หรือที่เรียกกันทั่วๆ ไปว่า เป็นโลกไร้พรมแดน ได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคม จนอาจเรียกได้ว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ในขณะเดียวกันเมื่อมีความสะดวกสบายเกิดขึ้น ก็ย่อมมีผลเสียตามมาเช่นกัน คือมุมหนึ่งได้กลายเป็นเงามืดที่เข้ามาบดบังวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของสังคมไทยอย่างน่าวิตก

จะเห็นได้จากปัญหาเรื่องพฤติกรรมในการแสดงออกของเด็กไทยยุคปัจจุบันที่ดูเหมือนจะเบี่ยงเบนไปจากอดีต ชนิดที่เรียกได้ว่าหน้ามือเป็นหลังมือ จนขาดความน่ารักน่าเอ็นดูไปอย่างน่าเสียดาย ที่สำคัญได้ขัดต่อความรู้สึกของผู้คนในสังคมแบบไทยๆ จนกลายเป็นปัญหาวิตกจริตไปในที่สุด

ดังนั้น หากหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งทุกภาคส่วนของสังคมไทยยังเพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าว เชื่อว่าอีกไม่นานวัฒนธรรมไทยซึ่งถือเป็นสมบัติอันล้ำค่าของชาติก็อาจจะถูกกลืนหายสาบสูญไปในที่สุด อย่างไรก็ตาม *โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ* สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ซึ่งเปิดสอนเฉพาะเด็กนักเรียนหญิง ตั้งแต่ระดับชั้น ม.1-6 ได้มองเห็นสภาพปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการ *"เสริมสร้างอัตลักษณ์ ผู้นำกุลสตรี"* ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการปลูกฝังจิตสำนึกเชิงอนุรักษนิยมในความเป็นไทยให้แก่เด็กนักเรียนทั้งในด้านเจตคติ ค่านิยม รวมทั้งพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างถาวร ซึ่งโครงการนี้ได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ พ.ศ.2550 โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เด็กนักเรียนทุกระดับชั้น ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 และภายหลังจากที่ได้ดำเนินงานปรากฏว่า นอกจากจะได้รับความสนใจจากคณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปเป็นอย่างดี



*ที่สำคัญเด็กนักเรียนที่เข้ารับการอบรมนี้โครงการนี้ นอกจากจะมีพฤติกรรม โดยเฉพาะในด้านบุคลิกภาพเปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว ยังเป็นผู้ที่มีทัศนคติที่ดี และรู้ในคุณค่าของความเป็นไทยอย่างน่าชื่นชม และพร้อมที่จะออกไปเผชิญกับกระแสสังคมภายนอกที่เชี่ยวกรากอยู่ในขณะนี้ได้อย่างมั่นใจ*

*นางพัชรา ทิพยทัศน์* ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ เปิดเผยถึงเหตุผลที่ต้องดำเนินงานตามโครงการนี้ ก็เนื่องจากที่ผ่านมาได้เห็นเด็กไทยยุคปัจจุบันมีบุคลิกภาพและพฤติกรรมน่าห่วง ยิ่งเรื่องขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมไทย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติดูเหมือนจะบกพร่อง ดังนั้น จึงต้องการอยากเห็นเด็กในยุคนี้ได้เรียนรู้ถึงคุณค่าของความเป็นคนไทยที่ถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการ ปรากฏว่าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี โดยมีวิธีในการฝึกอบรมเข้มทั้งด้านทฤษฎีและภาคปฏิบัติ อาทิ การศึกษาจากใบงาน การบรรยาย การอภิปราย การระดมสมอง การฝึกปฏิบัติจริง และอื่นๆ รวมทั้งมีขั้นตอนการประเมินผลโครงการอย่างเป็นระบบ และมีเนื้อหาสาระสำคัญ 6 ด้านดังนี้



1.บุคลิกสง่างาม คือ จิตใจแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง สวยใสอยู่ในกรอบ รักษ์วิถีไทย ใจสู้คู่คุณธรรม ชูภาษาชาติ องอาจสู่สากล

2.กล้าหาญเชิงจริยธรรม คือ กตัญญูกตเวที คิดดีทำดีพูดดี มีความเที่ยงตรงและเที่ยงธรรม รักหน้าที่ ตรงต่อเวลา น้ำใจนักกีฬา รักษาแผ่นดินไทย

3.มีปฏิภาณไหวพริบ คือ รู้จักคิดแก้ปัญหา เห็นคุณประโยชน์และโทษ ไม่พิโรธอหังการ์ พัฒนาสร้างบรรยากาศ เก่งกาจสื่อสาร รู้การคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์

4.ใฝ่รู้ใฝ่เรียน คือ สดับฟัง ตรึกตรอง เฝ้ามอง ลองถาม ตามประเด็น

5.จิตสาธารณะ คือ น้ำใจงาม รักโรงเรียน ผูกพันท้องถิ่น นักประชาธิปไตย รักษาสาธารณสมบัติ บำเพ็ญประโยชน์

6.มนุษยสัมพันธ์ คือ ยิ้มแย้มแจ่มใส ตั้งใจสนทนา เจรจาไพเราะ สงเคราะห์เกื้อกูล เพิ่มพูนความรัก สมัครสมานสามัคคี

*นายเติบ ใยเจริญ* ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 กล่าวเสริมว่า ในส่วนตนเห็นด้วยกับโครงการอัตลักษณ์ ผู้นำกุลสตรี ของโรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ เพราะอย่างน้อยจะช่วยให้เด็กนักเรียนซึ่งถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่า ได้เรียนรู้ และเข้าใจในวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของชาติไทยยิ่งขึ้น ที่สำคัญสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ได้มีนโยบายที่จะพัฒนาโรงเรียนในสังกัดให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศในทุกๆ ด้าน (Excellent School) อยู่แล้ว ดังนั้น โครงการดังกล่าวนี้จึงน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนา

*นางลัดดา ชูวิวัฒน์* ผู้ปกครองนักเรียนที่เข้ารับการอบรม กล่าวถึงโครงการนี้ว่า ส่วนตนรู้สึกพึงพอใจ โดยเฉพาะได้เห็นบุตรสาวมีพฤติกรรมเรียบร้อยขึ้น ที่สำคัญเป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ รวมทั้งมีความรักและผูกพันกับพ่อแม่มากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น จึงอยากให้โรงเรียนดำเนินโครงการนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การที่โรงเรียนเบญจมราชาลัยฯได้มองเห็นปัญหาและจัดทำโครงการ "อัตลักษณ์ ผู้นำกุลสตรี" ขึ้น โดยมีเป้าหมายหลักก็เพื่อต้องการที่จะปลูกฝังจิตสำนึกในเรื่องวัฒนธรรมไทยให้แก่นักเรียน แม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ จุดหนึ่งในสังคมก็จริง แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะอย่างน้อยก็เป็นการช่วยสร้างประกายแห่งความหวัง รวมทั้งช่วยจุดกระแสให้สังคมได้ตื่นตัวในปัญหาดังกล่าว เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการทวงคืนนำเอามรดกอันล้ำค่าทางด้านวัฒนธรรมไทยกลับมาดังเดิม

ดังนั้น จึงอยู่ที่ความสำนึกขององค์กรอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลายว่าจะตระหนักในปัญหาดังกล่าว และพร้อมที่จะสอดประสานมือเข้ามาร่วมเป็นพลัง ในการฉุดดึงเอาวัฒนธรรมไทยที่ทรงคุณค่านี้กลับคืนมา เป็นสมบัติของชาติหรือไม่อย่างใดเท่านั้น

หน้า 7
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01edu01210652&sectionid=0107&day=2009-06-21
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com