ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

ปลูกมันสำปะหลังแบบอนุรักษ์ดิน-น้ำ ผลผลิตเพิ่มจาก 2.7 ตันเป็น 4.6 ตัน/ไร่



 

ปลูกมันสำปะหลังแบบอนุรักษ์ดิน-น้ำ
ผลผลิตเพิ่มจาก 2.7 ตันเป็น 4.6 ตัน/ไร่
นายบัณฑิต ตันศิริ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมพัฒนาที่ดินได้ร่วมมือกับมูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ทดลองปลูกมันสำปะหลังโดยใช้ระบบอนุรักษ์ดินและน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง ในแปลงขนาดใหญ่ 1,000 ไร่ โดยในปีที่ผ่านมาได้ทำโครงการนำร่องที่ อ.ห้วยบง จ.นครราชสีมา ปรากฏว่าผลผลิตเพิ่มขึ้นจาก 2.7 ตัน/ไร่ เป็น 4.6 ตัน/ไร่ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ส่วนใหญ่เห็นข้อแตกต่างและให้ความสนใจปรับเปลี่ยนระบบการผลิตมาใช้รูปแบบของกรมพัฒนาที่ดินแนะนำส่งเสริมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในปีนี้กรมฯ ตั้งเป้าขยายผลโครงการไปที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และ จ.ขอนแก่น ก่อนขยายผลไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังให้ได้เฉลี่ยทั้งประเทศประมาณ 4.5 ตัน/ไร่ เป็นอย่างน้อย ซึ่งจะเพียงพอต่อการนำไปผลิตเป็นเอทานอลในอนาคต
 
ปัญหาของการปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลัก ๆ คือ ปัญหาดินเป็นทรายจัด บางบริเวณเป็นชั้นดินดาน ทำให้พืชเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ ประกอบกับเกษตรกรใช้สารเคมีมาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการสะสมในดิน ส่งผลให้ผลผลิตตกต่ำและยังทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น กรมฯ ได้เข้าไปสาธิตการทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำโดยใช้หญ้าแฝกที่มีรากยาวและแข็งแรงเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายและไปเจาะชั้นดินดาน พร้อมกับส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชปุ๋ยสดเพื่อสับกลบปรับปรุงบำรุงดินใช้แทนปุ๋ยยูเรียทำให้ดินสามารถอุ้มน้ำได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ได้สอนการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ด้วย พด. 12 ช่วยย่อยสลายธาตุอาหารที่ถูกตรึงไว้ในดินให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้ เมื่อดินดีเหมาะสมต่อการเพาะปลูกผลผลิตพืชก็จะเพิ่มขึ้น.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=196202&NewsType=1&Template=1

Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com