ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552

หนึ่งนักเรียนหนึ่งมือถือ

วันที่ 5 มีนาคม 2552 เวลา 00:00 น.
 
 
หนึ่งนักเรียนหนึ่งมือถือ
ความคิดเรื่องการพัฒนาการศึกษาด้วยเทคโนโลยี มักจะเป็นที่สนใจในวงการธุรกิจไอซีที ล่าสุด เออร์วิน เจคอบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทควอลคอมม์ โยนหินถามทางเรื่อง "หนึ่งนักเรียนหนึ่งมือถือ"
 
เจคอบส์ ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริษัทที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีไร้สายได้ริเริ่มทดลองโครงการให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ได้ใช้มือถืออัจฉริยะเพื่อการเรียนการสอนในห้องเรียน และเขาพบว่าโทรศัพท์มือถือมีคุณค่ามากหลังจากที่นักเรียนและอาจารย์ได้ทำงานร่วมกันหลังเลิกเรียนในภาคปกติแล้ว
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักเรียนจะ  ใช้มือถือเพื่อเข้าไปใช้บริการเครือข่ายสังคม เพื่อถามเรื่องการบ้าน และแก้โจทย์ปัญหาการบ้านด้วยกัน
 
ซึ่งเจคอบส์สรุปข้อสังเกตว่า ใช้มือถือเหนือกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ราคาถูกประเภท "หนึ่งนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์"
 
ทั้งนี้ เพราะมือถือใช้ได้อย่างน่าเชื่อถือมากกว่าและเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาเครื่องน้อยกว่ามาก ถ้าเป็นเทคโนโลยีไร้สายบรอดแบนด์ในอเมริกามือถือเหนือกว่า
 
อย่างไรก็ตาม คุณครูแจเน็ท แบส ซึ่งเป็นโฆษกของสหพันธ์ครูแห่งสหรัฐอเมริกาได้วิจารณ์ว่า
 
เท่าที่ผ่านมา มือถือไม่ใช่เครื่องมือทางการศึกษาแต่จะทำให้เสียสมาธิในการเรียนมากกว่า เพราะมีทั้งเสียงสัญญาณการส่งข้อความ โทรศัพท์เข้า เครื่องสั่นไหว นอกจากนี้ครูแจเน็ท ยังได้กล่าวว่า เราห่วงเรื่องสุขภาพพลานามัยและความปลอดภัยของเด็กนักเรียน แต่ก็มีการเน้นเอาสื่อดิจิทัลมาใช้เพื่อช่วยการเรียนโดยเฉพาะเด็กที่ครอบครัวมีรายได้ต่ำ ซึ่งมันเป็นภาระมากเกินไป
 
แต่ครูซูเซ็ทท์ ไกลเวอร์ ซึ่งสอนคณิตศาสตร์ก็ได้ทดสอบการเรียนการสอนในโรงเรียนที่รัฐนอร์ทแคโรไลนาได้กล่าวว่า   นักเรียนที่เรียนพีชคณิตอยู่ในระดับเกณฑ์  เฉลี่ยปานกลางสามารถเข้าเรียนชั้นเรขาคณิตเกียรตินิยมได้เลย ทั้งนี้เพราะมือถืออัจฉริยะที่บริษัทควอลคอมม์ให้มาทดลองใช้
 
เด็ก ๆ ใช้มือถือสำหรับบันทึกวิดีโอของเพื่อน ๆ ที่ช่วยกันอธิบายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโจทย์ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งทำให้  เด็กนักเรียนมีความมั่นใจที่จะเสนอความ   คิดเห็นและข้อมูล ครูไกลเวอร์ กล่าวเสริมอีกว่าโครงการนี้เกิดประโยชน์ต่อเด็ก ๆ มาก ทีเดียว
 
อันที่จริงเรื่องการขายโทรศัพท์มือถือในชั้นเรียนให้นักเรียนไม่ใช่ง่ายนัก ซึ่ง  เจคอบส์ก็ยังมีความพยายามอยู่
 
ตลาดของถูกแต่มีจำนวนมหาศาลทั่วทั้งโลกใคร ๆ ก็สนใจทั้งนั้น แต่จะเหมาะสมอย่างไรหรือไม่ จะทำอย่างไร คุณครูและท่านผู้อ่านลองช่วยพิจารณาดู ทีครับ.

รองศาสตรจารย์
ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล
boonmark@rsu.ac.th

 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=70740&NewsType=2&Template=1


Windows Live™ Hotmail®:…more than just e-mail. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com