ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

ต้นละม่อม ไม้ใหญ่ที่ตายไม่ได้

วันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11358 มติชนรายวัน


ต้นละม่อม ไม้ใหญ่ที่ตายไม่ได้





ยายละม่อม

งานวันผู้สูงอายุ ชุมชนคลองเตย

วันผู้สูงอายุแห่งชาติ 13 เมษายนของทุกปี เพิ่งจะผ่านพ้นไป ภาพที่ชื่นมื่นของคุณตาคุณยาย หลายบ้านยังยิ้มกันไม่หุบกับความสุขที่ลูกหลานมอบให้ด้วยการกลับมาให้ท่านกอด ให้ท่านหอม รดน้ำดำหัวขอพรผู้อาวุโสของครอบครัวด้วยความรักและกตัญญู

แต่อีกหนึ่งมุมในสังคม ยังคงมีผู้สูงอายุอีกหลายคนที่รอคอยลูกหลานกลับมาสวมกอด รดน้ำดำหัวขอพร เหมือนกับ "ยายละม่อม" นางละม่อม มีอุดม ผู้อาวุโสวัย 89 ปี ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักเล็กๆ ในชุมชนคลองเตย ล็อคที่ 6 กับชีวิตในบั้นปลายพร้อมด้วยลูกหลานรวม 10 ชีวิต

แม้จะมีลูกหลานหลายชีวิตที่อยู่รวมกัน ซึ่งดูเหมือนน่าจะอบอุ่นและมีความสุข แต่ในความจริงนั้นไม่ใช่ เพราะลูกและหลานนั้นมีความผิดปกติ พิการทางกายและสมอง เป็นภาระให้ยายละม่อมที่น่าจะมีคนดูแลในช่วงไม้ใกล้ฝั่งกลับต้องมาดูแลลูกหลานเหล่านั้น

ยายละม่อมกับทองสุข (ลูกสาว)



กว่า 60 ปีที่อยู่ในชุมชนคลองเตย นางละม่อม เล่าถึงชีวิตของตนว่า เดิมเป็นคนปราจีนบุรี แต่ครอบครัวยากจนจึงไม่ได้เรียนหนังสือ เลยตัดสินใจมาหางานทำที่กรุงเทพฯ เป็นคนงานก่อสร้าง และแต่งงานเมื่อตอนอายุ 25 ปี มีลูกทั้งหมด 7 คน เป็นชาย 3 หญิง 4 แต่ลูกชายทั้ง 3 คน เสียชีวิตแล้ว เหลือเพียงลูกสาว

เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด นางจุก ลูกสาวคนโต อายุ 64 ปี ซึ่งมีความผิดปกติทางสมองกลับถูกข่มขืนจนมีลูกสาว 1 คน ซึ่งพิการทางสมองเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมี "โจ้" หลานชายอีกหนึ่งคนที่ป่วยเป็นโรคง่อย แขนขาลีบ ลิ้นไก่สั้น แต่ยังโชคดีที่ได้นางทองสุข อายุ 58 ปี ลูกสาวอีกคน ที่พอจะช่วยดูแลลูกหลานในครอบครัว

ส่วนรายได้ที่นำมาเลี้ยงดูจุนเจือสมาชิกในครอบครัวนั้น ยายละม่อม บอกด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ทุกวันนี้ก็มีเงินจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 500 บาท มาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว แต่ก็ไม่เพียงพอเพราะต้องกินต้องใช้ทุกวัน แต่โชคดีที่ยังมีรายได้จากลูกสาวอีกคนที่ไปขายเต้าหู้ทอดหน้าโรงเรียนหมู่บ้านพัฒนา พอจุนเจือเลี้ยงดูครอบครัวแบบพอมีพอกิน

"ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ มองดูภาพในโทรทัศน์เห็นภาพผู้สูงอายุคนอื่นมีลูกหลานเข้ามารดน้ำขอพร รู้สึกว่าอยากให้ลูกหลานมาทำให้เหมือนกัน แต่สภาพความเป็นจริงก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเข้าใจดีถึงสภาพของลูกหลานในปัจจุบันว่าไม่สามารถทำได้ วันนี้แม้จะรู้สึกเหงาบ้าง แต่ก็มีความสุขที่เป็นเสาหลักให้ลูกหลานได้พึ่งพิง แม้บางคนจะไม่รู้ก็ตาม" ยายละม่อม บอกด้วยสีหน้าเรียบเฉย

ไม่ว่าวันเวลาจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปแค่ไหน ผ่านทั้งสุข เศร้า เหงา คละเคล้ากันไป แต่ยายละม่อม ยังคงเหมือนต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความร่มรื่นกับลูกหลานเหมือนเดิมไม่มีวันเปลี่ยน

หน้า 25
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lad01150452&sectionid=0115&day=2009-04-15

Rediscover Hotmail®: Get quick friend updates right in your inbox. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com