ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

ธงนำ ความคิด ธง การเมือง สูงเด่น เหนือ การทหาร

วันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11357 มติชนรายวัน


ธงนำ ความคิด ธง การเมือง สูงเด่น เหนือ การทหาร


คอลัมน์ วิภาคแห่งวิพากษ์




ทุกครั้งที่มีสถานการณ์อันนำไปสู่การสลายและการปะทะกรณีที่มีการชุมนุมทางการเมือง ก็จะนำไปสู่ความประหวัดถึงเหตุการณ์อย่างน้อยก็ 4 เหตุการณ์

1 เป็นสถานการณ์การเคลื่อนไหวเมื่อเดือนตุลาคม 2516

1 เป็นสถานการณ์การเคลื่อนไหวเมื่อเดือนตุลาคม 2519

1 เป็นสถานการณ์การเคลื่อนไหวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2535

1 เป็นสถานการณ์การเคลื่อนไหวเมื่อเดือนตุลาคม 2551

น่าสนใจก็ตรงที่สถานการณ์เมื่อเดือนตุลาคม 2516 อยู่ในยุคของรัฐบาล จอมพลถนอม กิตติขจร อันถือเป็นรัฐบาลทหารซึ่งมีความต่อเนื่องจากรัฐประหารเดือนกันยายน 2500 และจากรัฐประหารเดือนพฤศจิกายน 2514

น่าสนใจก็ตรงที่สถานการณ์เมื่อเดือนตุลาคม 2519 อยู่ในยุคของรัฐบาล ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช

น่าสนใจก็ตรงที่สถานการณ์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2535 อยู่ในยุคของรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร อันถือเป็นรัฐบาลทหารซึ่งมีความต่อเนื่องจากรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2535 ของคณะทหารแห่ง รสช.

ขณะที่สถานการณ์เมื่อเดือนตุลาคม 2551 อยู่ในยุคของรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

ถึงแม้ว่าสถานการณ์จากเดือนตุลาคม 2516 จนถึงสถานการณ์เดือนตุลาคม 2551 จะมีความผิดแปลกแตกต่างกันทั้งในแง่ของรากฐานทางการเมือง และเหตุปัจจัยอันนำไปสู่ความขัดแย้งและปะทะ

กระนั้น บทเรียน "ร่วม" ที่พึงสำเหนียกเป็นอย่างมากก็คือ การใช้ความรุนแรงในการจัดการกับฝูงชนมากด้วยความละเอียดอ่อน

หากไม่ยึดกุมหลักการทางการเมืองอย่างเคร่งครัด สภาพก็มักจะบานปลาย

ความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมากก็คือ ทันทีที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก ทันทีที่ประกาศใช้ภาวะฉุกเฉิน เพื่อนำเอากำลังทหารมาเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ นั่นหมายถึงแนวโน้มและความเป็นไปได้ของการเลือดตกยางออก

การเกิดบาดเจ็บอาจเป็นเรื่องที่สามารถรับได้ แต่พลันที่มีการเสียชีวิตและหากว่าเป็นการเสียชีวิตอย่างไม่สมควรแก่เหตุ เป้าหมายที่ต้องการความสงบเรียบร้อยก็อาจจะกลายเป็นตรงกันข้าม

ตรงนี้แหละที่โบราณเรียกอย่างรวบรัดว่าเป็น "น้ำผึ้งหยดเดียว"

สถานการณ์ที่รุนแรงกระทั่งจำเป็นต้องประกาศใช้กฎอัยการศึก จำเป็นต้องประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ความหมายอย่างแท้จริงก็คือ การต้องให้บทบาทกับทหาร

นั่นก็คือ ทหารต้องเข้ามาแทนที่ตำรวจ

ถึงแม้ว่าในทางเป็นจริงทหารจะเข้ามาเป็นตัวละครหลักแทนตำรวจ แต่เนื่องจากสถานการณ์อันนำไปสู่การบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นสถานการณ์อันสัมพันธ์กับทางความคิด ทางการเมือง

หลักคิดอันเป็นพื้นฐานจึงยังจำเป็นต้องดำเนินไปบนแนวทาง "การเมืองนำการทหาร" อย่างเคร่งครัด

หากเมื่อใดนำเอา "การทหารนำการเมือง" นั่นหมายถึงจุดล่อแหลมอย่างยิ่ง

เพราะเมื่อเป็นความขัดแย้งทางความคิด ทางการเมือง ปริมณฑลแท้จริงของการต่อสู้ก็ยังอยู่ในปริมณฑลทางความคิด ทางการเมือง การต้องอาศัยกลไกทางการทหารมาก็มิได้มีเป้าหมายในการเข่นฆ่าทำลาย

หากแต่เพื่อต้องการยุติความขัดแย้งที่อาจบานปลาย จากนั้น ก็นำเอาความขัดแย้งนั้นไปอยู่ในปริมณฑลของการต่อสู้ทางความคิด การต่อสู้ทางการเมือง

การฆ่าทางความคิดต่างหากคือเป้าหมายสูงสุดในความเป็นจริงของการต่อสู้

น่ายินดีที่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังเป็นผู้กำกับและควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้

พรรคประชาธิปัตย์เคยมีบทเรียนมาแล้วในสถานการณ์นองเลือดเมื่อเดือนตุลาคม 2519 จึงหวังว่าจะไม่ย่ำซ้ำรอยที่ผิดพลาดอย่างหนักหนาสาหัสมาแล้วในทางการเมือง

นั่นก็โดยยึดกุมหลักการทางการเมืองเป็นธงนำในการจัดการกับปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น

หน้า 3
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01col02140452&sectionid=0116&day=2009-04-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com