ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

เมืองโบราณ



 

เมืองโบราณ
สัปดาห์นี้หลายคนคงวางแผนหาที่เที่ยวช่วงวันหยุดปีใหม่ ที่พอมีโอกาสก็คงไปได้ไกลหน่อย ส่วนที่มีข้อจำกัดก็คงต้องหาที่ใกล้ ๆ หรือสามารถเช้าไปเย็นกลับได้ มีที่แนะนำสำหรับการเที่ยวแบบมีสาระ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย หรือไปได้ทั้งครอบครัว ซึ่งอยู่คู่กับเมืองไทยมานาน โดยนับวันก็จะทวีคุณค่าขึ้นเรื่อย ๆ จากเสน่ห์ของความเก่า ที่แห่งนั้นคือ เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ  นั่นเอง
 
เมืองโบราณเกิดจากวิสัยทัศน์อันยาวไกลของนายเล็ก วิริยะพันธุ์ นักธุรกิจผู้สนใจในมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งได้วางรากฐานไว้เมื่อกว่า 40 ปี  ที่แล้ว
 
เหตุที่สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มีคุณค่ามากกว่าเมืองจำลอง และสามารถเรียกได้เต็มปากว่าเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก็เพราะเมืองโบราณสามารถนำเสนอภาพอดีตของสยามประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมบนฐานของข้อเท็จจริง และการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการอย่างจริงจัง
 
โดยมีที่ปรึกษาเป็นนักวิชาการทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปสถาปัตยกรรม และมานุษยวิทยาหลายท่าน ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ อาทิ อ.ประยูร  อุลุชาฎะ (น. ณ ปากน้ำ) ศิลปินแห่งชาติ รศ.เสนอ นิลเดช และ รศ.ศรีศักร วัลลิโภดม แห่งมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นต้น
 
ประกอบกับได้ทีมงานมืออาชีพที่รู้ใจจากวิทยาลัยช่างศิลป์ เช่น คุณจรูญ มาถนอม เป็นผู้ดูแลแต่งเติมให้สมบูรณ์แบบตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จากแนวทางที่ชัดเจนในการมุ่งให้ความรู้ทางวัฒนธรรมและสร้างปัญญาแก่สังคมไทย โดยเริ่มจากเมืองโบราณนี้ ส่งผลให้ต่อมาธุรกิจและกิจกรรมในเครือเมืองโบราณ  ตลอดจนมูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ ได้แพร่ขยายไปในรูปแบบต่าง ๆ กัน เช่น นิตยสารสารคดี สำนักพิมพ์เมืองโบราณ ปราสาทสัจธรรม (พัทยา) และพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (สมุทร  ปราการ) เป็นต้น
  
ภายในพื้นที่อันกว้างขวางของเมืองโบราณซึ่งมีขอบเขตคล้ายแผนที่ประเทศไทย ได้มีการจัดวางอาคารรูปแบบต่าง ๆ  ทั้งที่เป็นอาคารเก่าซึ่งถอดรื้อมาจากสถานที่จริง และที่จำลองขึ้นใหม่ โดยสมมุติให้ตั้งตามภูมิภาคต่าง ๆ ให้ใกล้เคียงกับของจริง อันง่ายต่อการเข้าใจ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่พระที่นั่งสรรเพชญปราสาทขนาดใหญ่เกือบเท่าของจริงซึ่งปัจจุบันที่พระบรมมหาราชวัง พระนครศรีอยุธยา คงเหลือแต่ซากฐานอาคารเท่านั้น ที่สำคัญพระที่นั่งจำลองหลังนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เคยโปรดเกล้าฯให้ใช้เป็นสถานที่รับรองการเสด็จเยือนประเทศไทย ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษ ในปี พ.ศ.   2515 ด้วย
 
สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพอาจติดใจย่านตลาดบก และย่านตลาดน้ำซึ่งรวบรวมเอาอาคารเก่ามาจัดวางใหม่ได้อย่างมีลีลาน่าดู โดยหลายหลังอาจเป็นอาคารที่ออกแบบจัดสร้างขึ้นใหม่แต่คงท่วงทำนองแบบเก่า เพื่อสร้างความสมบูรณ์ให้จินตภาพของชุมชนโบราณแจ่มชัด และมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น
 
นอกจากนี้แล้วยังมีอีกหลายอาคารที่มีคุณค่าแก่การเยี่ยมชมให้คุ้มค่าบัตรผ่านประตู โดยหากใครที่สนใจไปศึกษาอย่างจริงจังแล้วพบว่าเวลาเพียงวันเดียวอาจไม่พอ ปัจจุบันเมืองโบราณได้เปิดสถานที่พักแรมใหม่ในนาม ค่ายลูกเสือริมขอบฟ้า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะ โดยเฉพาะนักเรียน  นักศึกษา หรือการอบรมสัมมนาขนาดใหญ่
 
อาคารที่พักแรมและห้องสัมมนาได้รับการออกแบบเป็นสถาปัตย กรรมไทยร่วมสมัยที่สะดวกสบาย มีความสอดคล้อง  กลมกลืนกับส่วนพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งได้เป็นอย่างดีซึ่งต้องขอเชิญชวนให้สถานศึกษาต่างจังหวัดลองติดต่อขอใช้บริการ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มาไกล ๆ ได้มีเวลาสัมผัสกับทุกซอกทุกมุมของเมืองโบราณได้อย่างเต็มที่ อันอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้มาร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรม อนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมต่อไปได้ไม่มากก็น้อย
  
ในทุกเทศกาลเมืองโบราณจะมีกิจกรรมพิเศษเป็นของกำนัลให้แก่นักท่องเที่ยวอยู่เสมอ ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนเดินทางได้ที่ www.  anciencity.com
 
อ้างอิงภาพประกอบจาก : www. vernadoc.multiply.com
 
ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้านงานสถาปัตย์เชิงอนุรักษ์ได้ที่ www.thai-heritage-building.com หรือเข้าผ่านหน้าเว็บของ www.asa.or.th

ผศ.สุดจิต (เศวตจินดา) สนั่นไหว
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
กรรมาธิการอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม
สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=67463&NewsType=2&Template=1

 



Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com