ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

“SWITCH ON” แฟรนไชส์เสื้อมือสอง เส้นทางสร้างอาชีพของคนเงินน้อย

"SWITCH ON" แฟรนไชส์เสื้อมือสอง เส้นทางสร้างอาชีพของคนเงินน้อย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 มีนาคม 2552 10:13 น.
ร้านเสื้อมือสองเกรดเอ "SWITCH ON"
       ตลาดแฟชั่นเสื้อผ้ามือสอง เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีการเติบโตอย่างเงียบ ๆ โดยที่ไม่มีใครเคยเข้าไปสำรวจว่ามีอัตราการเติบโตเป็นอย่างไร ทั้งที่ผ่านมาตลาดนี้ สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จนเกิดเศรษฐีรายย่อยมาแล้วทั่วประเทศ ซึ่งเถ้าแก่หน้าใหม่ในตลาดเสื้อผ้าแฟชั่น หลายรายเริ่มจากการขายเสื้อผ้ามือสอง เพราะเป็นสินค้าที่ซื้อง่ายขายคล่อง และที่สำคัญกำไรงาม ถ้ารู้จักและทำเป็น
       
       เฉกเช่น อดีตนักข่าวบันเทิง ในเครือมติชน อย่างนิตยสารชื่อดังในอดีต "เธอกับฉัน" ชื่อว่า "รชา รัฐฐานนท์" แม้วันนี้ เธอจะยังไม่ทิ้งปากกาไปเสียที่เดียว เพราะเป็นอาชีพที่รักและทำมานาน โดยเธอ ยังเป็นคอลัมน์นิสต์ ให้กับนิตยสารหลายเล่ม แต่เวลาส่วนใหญ่ของเธอก็ทุ่มไปกับธุรกิจร้านแฟรนไชส์เสื้อผ้ามือสอง แห่งแรกของประเทศไทยภายใต้ชื่อ "SWITCH ON"

หน้าร้านตกแต่งดูเหมือนขายเสื้อใหม่
       รชา เล่าว่า ได้เริ่มต้นทำเสื้อผ้ามือสอง เพราะเกิดจากการได้คลุกคลีอยู่กับแวดวงดารา และเคยเปิดบริษัทด้านการคัดสรรศิลปิน ทำให้มีดาราในสังกัดที่ต้องดูแล ซึ่งการดูแลดาราจะต้องดูแลทุกเรื่องรวมถึงการแต่งตัว หรือ ในวงการบันเทิงเรียกว่าคอสตูม ตรงจุดนี้เองทำให้เราได้รู้จักคอสตูมที่มีชื่อเสียงหลายคน ช่วยแนะนำเรื่องเสื้อผ้าให้แก่เราบ้าง ทำให้มีความรู้ในเรื่องของเสื้อผ้าอยู่บ้าง และเห็นว่าปัจจุบันตลาดเสื้อผ้ามือสอง กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก และที่สำคัญสามารถช่วยสร้างอาชีพให้แก่คนที่มีรายได้น้อย จึงตัดสินใจเปิดร้านขายส่งเสื้อผ้ามือสอง

รชา (แหม่ม) รัฐฐานนท์ เจ้าของร้าน
       "ก่อนจะตัดสินใจเปิดร้านขายเสื้อผ้ามือสอง SWITCH ON "ลีโอ พุฒ" เป็นหนึ่งในดาราที่อยู่ในสังกัด วันหนึ่ง เขาได้ไปซื้อเสื้อผ้ามือสองมาจากสะพานพุทธ และบ่นว่า ราคาแพง แถมยังเก่า บางตัวก็ขาดด้วย และที่สะพานพุทธเป็นแหล่งขายเสื้อผ้ามือสอง แบรนด์เนม ที่มีสินค้ามาวางขายจำนวนมาก จุดนี้เอง จึงเกิดความคิดว่าน่าจะลองทำเสื้อผ้ามือสอง เกรดเอ ที่ไม่ช้ำ คุณภาพดีและราคาไม่แพง ออกมาขายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบเสื้อผ้ามือสอง และสร้างอาชีพให้กับคนที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองแบบที่ลงทุนน้อย "
       

       จึงได้ออกมาเป็นร้าน SWITCH ON ร้านเสื้อผ้ามือสองคุณภาพเกรด A เสื้อผ้าที่ได้มาจากแหล่งขายเสื้อผ้ามือสอง ย่านโรงเกลือ และพ่อค้าคนกลาง หลายตัวเป็นเสื้อนำเข้าจากต่างประเทศ โดยช่วงแรกติดต่อขอดูเสื้อจากหลายแห่ง เพราะต้องการซื้อผ้าที่คุณภาพดีจริง เพื่อลูกค้าเมื่อนำไปขายต่อจะขายได้ง่าย ในช่วงปีแรกเหมือนเป็นการทดลองตลาด ยังไม่ได้มีการโปรโมต หรือ สร้างแบรนด์แต่อย่างใด

เสื้อใหม่นำมาขายปนราคาเสื้อเก่า
       หลังจากเปิดกิจการมาได้ระยะหนึ่ง เนื่องจากเป็นนักข่าวมาก่อน พอจะรู้จักคนในแวดวงสื่อสารมวลชนบ้าง ก็ได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์ร้านผ่านสื่อต่างๆ ไปบ้าง ทั้งนิตยสาร และทีวี ทำให้มีคนรู้จัก และเข้ามาเป็นลูกค้ามากขึ้น และเมื่อเห็นว่าน่าจะไปได้ดี จึงได้ตัดสินใจทำแบรนด์อย่างจริงจัง รวมทั้งเปิดขายแฟรนไชส์ ในช่วง หนึ่งปีที่ผ่านมา ลักษณะแฟรนไชส์ร้านเสื้อมือสอง SWITCH ON คือ ลูกค้าจ่ายค่าแรกเข้าแฟรนไชส์ 4,500 บาท และซื้อสินค้าขั้นต่ำจำนวน 200 ตัว หรือ 1 กระสอบ และถ้าซื้อ 4 กระสอบ แถม 1 กระสอบ พร้อมอุปกรณ์ที่แขวนเสื้อชุดใหญ่ให้ หนึ่งชุด โดยเสื้อผ้าทุกตัวจะขายราคาเดียว ตัวละ 37 บาท ไม่ว่าจะเป็นกางเกงยีน เสื้อแจ็กเก็ต หรือเสื้อสายเดียว ขายราคาเดียวกันหมด

กระโปรงยีนต์เพนท์ลายการ์ตูนขายดีสุด
       ทั้งนี้ ลูกค้า สามารถเลือกเสื้อผ้าได้ 40 % ที่เหลือทางร้านจะจัดให้ 60% ทุกกระสอบจะมีเสื้อผ้าใหม่ที่เป็นแฟชั่นในยุคนั้นปนอยู่ด้วย 2 ถึง 3 ตัว เสื้อผ้าใหม่ที่ทางร้านได้มานั้นก็รับมาจากโรงงานซึ่งเป็นเสื้อผ้ามีตำหนิ และสั่งซื้อครั้งละมากๆทำให้สามารถซื้อได้ในราคาถูก ซึ่งจุดเด่นของเสื้อผ้ามือสองของร้าน SWITCH ON ที่ยังไม่เคยมีร้านเสื้อผ้าแห่งไหนทำมาก่อน คือ ผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ สามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าได้เท่าที่ต้องการ
       
       สำหรับในส่วนของการคัดเลือกสินค้าจะเลือกเสื้อผ้าที่ยังมีสภาพดี บางตัวเหมือนใหม่ ส่วนเสื้อผ้าที่คุณภาพไม่ดี ก็คัดทิ้งทั้งหมด ปัจจุบันเสื้อผ้าที่รับมาจำหน่ายส่วนหนึ่งประมาณ 50 – 60% คัดทิ้ง โดยขายเป็นเศษผ้าส่งให้กับโรงงานที่มารับซื้อไปอีกทอดหนึ่ง ซึ่งในส่วนนี้ทางร้านจะรับภาระดูแลเป็นต้นทุน ดังนั้น ลูกค้าจะเชื่อใจได้ว่าเสื้อผ้าที่เราคัดเลือกใส่กระสอบไปให้จะเป็นเสื้อผ้าคุณภาพดีทั้งหมด

ช่วงหน้าร้านอย่างนี้ต้องสายเดี่ยวมือสอง
       "เคล็ดลับของการขายเสื้อผ้ามือสอง ต้องทำร้านให้พูดได้ตลอดเวลา โดยการติดป้ายราคา เพราะป้ายราคาจะเป็นตัวช่วยเรียกลูกค้า พยายามทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้ของสวย ราคาไม่แพง หรือ การจัดโปรโมชั่น เป็นบางโอกาส เพราะคนไทยชอบ แบบลด แลก แจก แถม แม่ค้าต้องรู้จักแต่งตัว เพราะถ้าแม่ค้าแต่งตัวเป็น และรู้จักพูดแนะนำลูกค้า ช่วยในการตัดสินใจของลูกค้า รวมถึงท่าทางที่เป็นมิตรและจริงใจทำให้ได้ลูกค้าประจำ"
       


เสื้อเชิ้ต หรือเสื้อหนังสินค้าขายได้ตลอดไม่มีตกยุค
       รชา เล่าว่า ในส่วนยอดขายอยู่ที่ประมาณเดือนละหมื่นตัว มีลูกค้าที่เป็นแฟรนไชส์ขณะนี้ประมาณหลักพันราย และมีลูกค้าใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่ได้ออกสื่อต่างๆ ไปก็จะมีลูกค้าใหม่เข้ามาอยู่เรื่อย จุดเด่นของเสื้อผ้ามือสอง อย่างหนึ่ง คือ ไม่ว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไร เสื้อผ้าก็ยังคงขายได้ เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่ดี คนก็หันมาซื้อเสื้อมือสอง เพราะราคาถูก หรือ ถ้าเศรษฐกิจดี ลูกค้าก็จะเลือกซื้อได้หลายตัว
       


       "แต่สิ่งที่เราภาคภูมิใจกับธุรกิจนี้ เพราะสามารถสร้างรายได้ให้กับคนที่มีรายได้น้อย นักเรียน นักศึกษา ที่สามารถหารายได้เพื่อส่งเสียตัวเองเรียนจนจบได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเงินจากทางบ้าน เป็นการปลูกฝั่งการรู้จักทำมาหากินให้กับเด็กรุ่นใหม่ เป็นการช่วยเหลือสังคมได้อีกทางหนึ่ง"
       
       สนใจโทร. 08-7555-3548
http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9520000029029


Windows Live™ Hotmail®:…more than just e-mail. Check it out.

1 ความคิดเห็น:

  1. เว็บไซต์หน้าสนใจมากครับ
    แสดงรายละเอียดของงการหารายได้พิเศษและมีภาพ model ของธุรกิจได้อย่างชัดเจน
    เดี่ยวผมช่วยประชาสัมพันธ์ให้ครับ
    ขอบคุณสำหรับบทความดีแบบนี้ครับ
    จะติดตามต่อครับ

    :)

    ตอบลบ

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com