ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

"บอกเล่าเรื่องลาว"ง่ายงามอย่างสมดุล ภาพถ่าย-วาด 3 ศิลปินไทย ระดมทุนสร้างนักเขียนลาวรุ่นใหม่

วันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11379 มติชนรายวัน


"บอกเล่าเรื่องลาว"ง่ายงามอย่างสมดุล ภาพถ่าย-วาด 3 ศิลปินไทย ระดมทุนสร้างนักเขียนลาวรุ่นใหม่


โดย สิริวรรณ ศรีเพ็ญจันทร์



ณ ที่สายน้ำโขงไหลซอกซอนเข้าสู่แผ่นดินลาว ดินแดนที่สงบงามแห่งหนึ่ง อยู่ในความใฝ่ฝันของนักเดินทางหลายต่อหลายรุ่นเสมอมา...เมืองลาว เป็นดินแดนที่เก่าแก่และสำคัญทางประวัติศาสตร์-วัฒนธรรมของเมืองบ้านพี่เมืองน้อง

และที่สำคัญ "ลาว" กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางจากทั่วโลก มีหลายคนที่เดินทางมาเพื่อแสวงหาสิ่งที่เรียกว่า "โลกตะวันออก" และอีกมากมายเดินทางมาเพื่อสัมผัสบรรยากาศของบ้านเมือง ซึ่งกำลังจะเลือนหายไปท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์

เช่นเดียวกับกลุ่มศิลปินนักเขียนของไทย สุชาติ สวัสดิ์ศรี, ศรีดาวเรือง, ศักดิ์ศิริ มีสมสืบ และบุญเกษม แซ่โค้ว เมื่อครั้งที่ได้ร่วมเดินทางย่ำย่างบนแผ่นดินลาว เมื่อปลายหนาวของปีที่ผ่านมา กับ "มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป"

ด้วยจุดมุ่งหมายที่ตรงกันคือ "การได้ไปสัมผัสกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและธรรมชาติที่งดงาม เรียนรู้วัฒนธรรมที่เก่าแก่และทรงคุณค่าของแผ่นดินอันเก่าแก่แห่งนี้"

การเดินทางเริ่มต้นจากการนั่งเรือล่องแม่น้ำโขงตอนบนของลาวเหนือ ผ่านปากเบง (เมืองพักระหว่างทาง) เข้าสู่หนองเขียว (เมืองงอยใหม่) และเมืองงอยเก่า ที่เป็นพื้นที่ของชุมชนที่ใช้ชีวิตกับธรรมชาติได้อย่างสมดุล จากวังเวียง เข้าหลวงพระบาง สู่เวียงจันทน์และจบท้ายที่ สวนไผ่พันกอ พื้นที่บ่มเพาะความคิดของนักเขียนลาวรุ่นปัจจุบัน


"ผลพวงของการเดินทางไปบ้านพี่เมืองน้องในครั้งนั้น ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็น "ภาพวาด" และ "ภาพถ่าย" จากศิลปินไทยที่ร่วมทาง ทำให้เกิดผลงานมากมายจำนวนเกือบ 100 ชิ้น"

มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป จึงร่วมกับ สำนักเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรม "บอกเล่าเรื่องลาว" นิทรรศการแสดงภาพถ่าย-ภาพเขียน พัวพันวิถี สานวัฒนธรรมบ้านพี่เมืองน้อง ขึ้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นการรวมภาพวาดและภาพถ่ายที่ถ่ายทอดออกมาจากใจของศิลปินที่ร่วมเดินทางไป

อาทิ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ได้บันทึกภาพไว้เป็นจำนวนมากจากกล้องดิจิตอลที่พกติดตัวไปด้วย รวมทั้งบันทึกวิดีโอสั้นๆ กับเหตุการณ์หรือสถานที่ที่ต้องการบันทึก เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการถ่ายทอดเรื่องลาว ผ่านงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ เช่น หนังสั้น นิทรรศการภาพถ่าย ภาพวาด เรื่องสั้น และอื่นๆ


เขาเล่าถึงผลงานที่นำเสนอในครั้งนี้ ว่าเราไม่ได้มาแบบนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมแค่ความงามของประเทศเพื่อนบ้านเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องการมาซึมซับความงดงามจากธรรมชาติที่ยังมีร่องรอยอยู่ มาศึกษาอารยธรรม และประสบการณ์ของการต่อสู้ของพี่น้องลาว ที่รักษาความเป็นชาติตนเองไว้ สิ่งสำคัญ คือการได้พบกับญาติมิตรทางน้ำหมึกในฝั่งลาว เช่น บุนทะนอง ชุมไชยพน ดวงเดือน บุนยาวง และ ดารา กัลยา เพื่อสานต่อและเชื่อมสายสัมพันธ์เส้นทางอักษรของสองประเทศให้ยาวนาน สุชาติบอกว่า ภาพของเขาที่ถ่ายมานั้นจะนำไปแสดงอีกครั้งในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2552 ที่ หอศิลป์ จามจุรี

ส่วน "ศักดิ์ศิริ มีสมสืบ" กวี นักเขียน นักวาดภาพ นักเล่าเรื่องราว ขอหยุดทำหน้าที่พ่อลูกอ่อนไว้ชั่วคราว ร่วมเดินทางในครั้งนี้ด้วย ซึ่งตลอดระยะเวลาของการเดินทางเขาได้เก็บเกี่ยวความงามของแผ่นดินลาวด้วยความจำเพียงอย่างเดียว กับภาพถ่ายจากกล้องถ่ายรูปแบบเก่าเพียงไม่กี่ภาพ แต่ก็สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นภาพศิลปะที่สวยงามมากถึง 40 รูป

รวมทั้ง "บุญเกษม แซ่โค้ว" หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี ศิลปินอิสระจากภาคใต้ พกพาหัวใจของนักวาดภาพมาบันทึกความงามของแผ่นดินลาว ทุกสถานที่ที่ไปถึง ด้วยการวาดรูปตลอดของการเดินทาง ตั้งแต่ทิวทัศน์ ผู้คน วิถีชีวิต วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ผลงานของเขาถูกนำไปแสดงที่สวนไผ่พันกอ เมืองเวียงจันทน์ เป็นครั้งแรก

ภาพวาด-ภาพถ่ายของศิลปินเหล่านี้ ผู้ที่สนใจจะสนับสนุนการเสริมสร้างนักเขียนลาวรุ่นใหม่ สามารถร่วมสมทบทุนซื้อภาพวาดและภาพถ่ายครั้งนี้ได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 0-2438-9331-2, 08-6608-1018, 08-3224-9867 หรือ www.semsikkha.org

เสร็จจากจัดแสดงที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้ว ภาพทั้งหมดจะนำไปจัดแสดงต่อที่ สวนเงินมีมา คลองสาน ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 10 พฤษภาคม 2552 จากนั้น ป้าดวงเดือนและป้าดารา ทายาทของมหาสีลา วีรวงศ์ จะนำไปจัดแสดงต่อที่ จ.หนองคาย และ เวียงจันทน์ สปปล. ในช่วงปลายปี 2552 ซึ่งรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำไปสมทบการจัดทำโครงการสร้างนักเขียนลาวรุ่นใหม่ ณ แขวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

หน้า 21
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pra02060552&sectionid=0131&day=2009-05-06


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com