ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เตือนซดโคล่าหนักกล้ามเนื้ออ่อนแรง!!

เตือนซดโคล่าหนักกล้ามเนื้ออ่อนแรง!!
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 พฤษภาคม 2552 11:49 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ผลวิจัยพบดื่มโคล่ามากเกินไปอาจทำให้อ่อนเพลียและกล้ามเนื้ออ่อนแรง
บีบีซีนิวส์ – เตือนการดื่มโคล่ามากเกินไป อาจทำให้เกิดผลร้ายต่อสุขภาพตั้งแต่อ่อนเพลียไปจนถึงกล้ามเนื้ออ่อนแรง เนื่องจากเครื่องดื่มประเภทนี้ทำให้ปริมาณโปแตสเซียมในร่างกายลดระดับลงอย่างน่ากลัว
       
        รายงานในวารสารเจอร์นัล ออฟ คลินิคัล แพร็กทิซยกตัวอย่างเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงนกกระจอกเทศรายหนึ่งในออสเตรเลีย ที่ถูกนำตัวเข้าห้องฉุกเฉินจากอาการปอดไม่ทำงาน หลังดื่มโคล่าวันละ 4-10 ลิตร
       
        อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยคนนี้สามารถหายเป็นปกติ แต่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้เลิกดื่มโคล่า
       
        อีกตัวอย่างหนึ่งเกิดกับหญิงมีครรภ์ที่ดื่มโคล่าเป็นประจำวันละ 3 ลิตรติดต่อกันหกปี และมีอาการเหนื่อยล้า เบื่ออาหารและอาเจียนบ่อยครั้ง
       
        ผลการตรวจพบว่าอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ป่วยรายนี้ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งอาจเกิดจากระดับโปแตสเซียมในเลือดต่ำ แต่หลังจากหยุดโคล่า สุขภาพของเธอก็ดีดังเดิม
       
        ดร.คลิฟฟอร์ด แพ็กเกอร์ จากศูนย์การแพทย์หลุยส์ สโตกส์ คลีฟแลนด์ในโอไฮโอ สหรัฐฯ แสดงความเห็นว่านี่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติหรือเรื่องที่พบเห็นได้ยาก โดยความเสี่ยงจะขึ้นกับปริมาณการดื่มโคล่า
       
        ดร.แพ็กเกอร์แจงว่า ด้วยการตลาดมวลชนเชิงรุกและฤทธิ์ในการเสพติดของคาเฟอีน จึงไม่น่าแปลกใจที่คนนับล้านในประเทศอุตสาหกรรมดื่มโคล่าวันละอย่างน้อย 2-3 ลิตร และผลที่ตามมาคือระดับโปแตสเซียมในร่างกายของผู้ที่ดื่มโคล่าแทนน้ำบางรายลดลงสู่ระดับที่เป็นอันตราย
       
        ดร.มอสเซส เอลิแซฟ จากมหาวิทยาลัยไอออนนินาในกรีซ ซึ่งเป็นผู้จัดทำรายงานฉบับนี้ แจงว่าภาวะโปแตสเซียมต่ำอาจเกิดจากการบริโภคสารสามชนิดซึ่งเป็นส่วนประกอบของโคล่ามากเกินไป ได้แก่ กลูโคส ฟรุกโตส และคาเฟอีน
       
        "บทบาทของสารประกอบแต่ละตัวเหล่านี้ในด้านพยาธิสรีรวิทยาของภาวะโปแตสเซียมต่ำที่เกิดจากโคล่าอาจต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย อย่างไรก็ตาม ในผู้ป่วยส่วนใหญ่เราคิดว่าคาเฟอีนมีบทบาทสำคัญที่สุดในเรื่องนี้ หลังจากเปรียบเทียบกับกรณีศึกษาที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีคาเฟอีนประกอบอยู่ในปริมาณมาก แต่ไม่มีกลูโคสและฟรุกโตส"
       
        อย่างไรก็ตาม ดร.เอลิแซฟเตือนว่าผลิตภัณฑ์โคล่าปลอดคาเฟอีนอาจทำให้เกิดภาวะโปแตสเซียมต่ำได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากฟรุกโตสอาจเป็นสาเหตุของอาการท้องร่วง
       
        "เราเชื่อว่าต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อค้นหาว่าปริมาณเท่าใดที่ถือว่ามากเกินไปสำหรับการดื่มโคล่าในแต่ละวัน"
       
        ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันว่าการดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้มากเกินไปมีความเกี่ยวโยงกับโรคอ้วน เบาหวาน และปัญหาของกระดูกและฟัน
       
        กระนั้น โฆษกของสมาคมผู้ผลิตน้ำอัดลมแห่งอังกฤษแสดงความคิดเห็นว่า ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาล่าสุดนี้ล้วนเป็นกรณีของการดื่มมากเกินไป ขณะที่การดื่มโคล่าแต่พอประมาณยังคงปลอดภัยต่อสุขภาพ และว่าอุตสาหกรรมน้ำอัดลมยึดมั่นกับการส่งเสริมการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมอย่างมีความรับผิดชอบ
       
        นอกจากนี้ ผู้ผลิตยังติดฉลากระบุส่วนผสมของเครื่องดื่มบนบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคมีข้อมูลในการตัดสินใจ
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9520000056864


Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com