ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ข้าวม้วนสาหร่าย’ ขายสไตล์ญี่ปุ่นแต่รสไทย

วันที่ 24 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:00 น.
 
 
ข้าวม้วนสาหร่าย' ขายสไตล์ญี่ปุ่นแต่รสไทย
หนึ่งในเมนูอาหารญี่ปุ่นที่กำลังนิยมในหมู่คนไทยรุ่นใหม่คือ "ข้าวม้วนสาหร่าย" ข้าวญี่ปุ่นห่อด้วยสาหร่ายมีไส้อยู่ตรงกลาง แล้วก็ม้วนตัดเป็นคำ ๆ รสชาติของข้าวม้วนสาหร่ายก็แตกต่างกันออกไป ตามแต่ไส้ข้างใน ซึ่งอาหารสไตล์ญี่ปุ่นนี้ก็สามารถพลิกแพลงให้มีรสชาติไทย ๆ และเป็น "ช่องทางทำกิน" ได้...

นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี
ได้คิดทำ "ข้าวม้วนสาหร่ายรสชาติไทย" แต่ยังมีกลิ่นอายญี่ปุ่น คือ "ข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบ" ไอเดียของ เล็ก-น.ส.ละมุล ตรงด่านกลาง และ "ข้าวม้วนสาหร่ายรสเมี่ยงคำ" ไอเดีย ต่าย-น.ส.คณิตา ชาญสร สองสาวนักศึกษาปีที่ 4 ภาควิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ โดยมี ผศ.สุชาดา งามประภาวัฒน์ เป็นที่ปรึกษา
เล็กเล่าว่า เพราะลาบหมูเป็นอาหารที่คนไทยทุกภาคนิยมรับประทาน จึงเกิดไอเดียที่จะนำทั้ง 2 อย่างมามิกซ์หรือผสมกัน ทำออกมาในรูปแบบที่สะดวกในการรับประทาน และเพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวในรูปแบบแปลกใหม่ เพราะได้ใช้ข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวแทนข้าวญี่ปุ่น ซึ่งข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบก็ยังมีส่วนผสมคือสาหร่าย ที่มีสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน แคลเซียม เหล็ก ที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

ส่วนข้าวม้วนสาหร่ายเมี่ยงคำ ต่ายบอกถึงเหตุผลที่เลือกเมี่ยงคำมาเป็นไส้ว่า เมี่ยงคำเป็นอาหารว่างที่มีรสชาติดี มีสารอาหารครบถ้วน กินแล้วไม่อ้วน ข้าวม้วนสาหร่ายรสเมี่ยงคำคือการดัดแปลงโดยใช้ข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาว และสาหร่ายโนริ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรับประทานเมี่ยงคำ ซึ่งส่วนผสมในเมี่ยงคำส่วนใหญ่จะเป็นสมุนไพรที่มีสารที่มีประโยชน์ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไนอาซีน และวิตามินซี

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำข้าวม้วนสาหร่าย หลัก ๆ ก็มี... เสื่อม้วนข้าว (ปัจจุบันมีขายในหลาย ๆ ห้าง), ทัพพีตักข้าว, หม้อหุงข้าวไฟฟ้า, มีด, เขียง และอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ที่สามารถหยิบยืมได้จากในครัว

ส่วนผสม "ข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบ" ได้แก่...ข้าวหอมมะลิ, ข้าวเหนียว, ผักชีฝรั่งหั่นฝอย, ข้าวคั่วบดหยาบ, เนื้อหมูต้มสุกหั่นเป็นเส้น, น้ำมะนาว, น้ำปลา, พริกป่น, น้ำ และสาหร่ายโนริ

ขั้นตอนการทำข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบ เริ่มจาก... หุงข้าว นำข้าวหอมมะลิกับข้าวเหนียวมาผสมกันซาวน้ำล้างให้สะอาด แล้วนำไปหุงในหม้อไฟฟ้า (ให้ใส่น้ำน้อยกว่าปกติ เพราะว่าได้ผสมข้าวเหนียวลงไปแล้ว) หลังข้าวสุกให้รอระอุอีกประมาณ 15 นาที ระหว่างรอข้าวสุกทำ "น้ำลาบ" เตรียมไว้ โดยผสมน้ำมะนาว น้ำปลา พริกป่น ข้าวคั่ว เข้าด้วยกัน เติมน้ำเปล่านิดหน่อย (เพราะว่าข้าวคั่วจะซึมน้ำได้ดี ทำให้ข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบไม่มีน้ำเยิ้ม) แล้วให้นำน้ำลาบที่เตรียมไว้มาผสมกับข้าวที่หุงสุก เคล้าเบา ๆ ให้ส่วนผสมเข้ากันทั่ว

ลำดับถัดมาเป็นขั้นตอนการม้วนข้าว หงายสาหร่ายด้านหยาบขึ้นวางบนเสื่อสำหรับม้วน นำข้าวที่ได้วางลงบนแผ่นสาหร่าย เกลี่ยบาง ๆ ให้ทั่วแผ่นสาหร่าย กะให้เหลือบริเวณขอบบนและล่าง ด้านละ 1 เซนติเมตร โรยผักชีฝรั่งหั่นฝอยให้ทั่วข้าว ตามด้วยเนื้อหมูสุกที่หั่นเส้นยาว วางตรงกลางตามยาว (อย่าใส่เยอะเพราะเวลาม้วนเสร็จข้าวจะคำโต) แล้วค่อย ๆ ม้วนข้าว โดยให้ยกเสื่อสำหรับม้วนขึ้น ระหว่างนั้นให้ค่อย ๆ ใช้มือกดลงไปบนสาหร่ายให้แน่นจนได้ที่ ตัดข้าวม้วนสาหร่ายเป็นชิ้นพอดีคำให้สวยงาม

"ข้าวม้วนสาหร่ายรสเมี่ยงคำ" ส่วนผสมก็มี "น้ำเมี่ยงคำ" ใช้... มะพร้าวคั่ว, กุ้งแห้ง, ขิง, กะปิ, หอมแดง, น้ำตาลปี๊บ, น้ำปลา และน้ำเปล่า ส่วน "เครื่องเมี่ยงคำ" มี... ใบชะพลู, ขิง, กุ้งแห้ง, มะนาว, มะพร้าวคั่ว นอกจากนี้ก็ใช้ข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวดำนึ่งสุก น้ำเปรี้ยว (น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า) สาหร่ายโนริ

ขั้นตอนการทำ ผสมข้าวเหนียวขาวกับข้าวเหนียวดำในอัตราส่วน 1 ต่อ 2 ซาวน้ำล้างให้สะอาด ก่อนจะนำไปหุงตามปกติ ระหว่างรอข้าวสุกให้ทำน้ำเปรี้ยวไว้ผสมกับข้าวเพื่อเพิ่มรสชาติ ขณะที่การทำน้ำเมี่ยงคำก็นำเอามะพร้าวคั่ว, กุ้งแห้ง, กะปิ, หอมแดง, ขิง มาโขลกให้ละเอียดพักไว้ แล้วเคี่ยวน้ำตาลปี๊บกับน้ำให้พอข้น จากนั้นใส่เครื่องที่โขลกลงไป คนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา เคี่ยวต่อจนน้ำเมี่ยงเข้มข้น ยกลงพักไว้ให้เย็น

ต่อไปก็วางสาหร่ายบนเสื่อม้วน ตามด้วยข้าวที่ผสมน้ำเปรี้ยว เกลี่ยบาง ๆ ให้ทั่วแผ่นสาหร่าย แล้วเรียงใบชะพลูตามยาว ตามด้วยขิง กุ้งแห้ง มะนาว มะพร้าวคั่ว และน้ำเมี่ยงคำ แล้วค่อย ๆ ม้วนข้าวให้แน่น ตัดเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ เป็นอันเสร็จ ซึ่งข้าวม้วนสาหร่ายทั้ง 2 สูตรให้คำนวณราคาขายที่เท่าตัวของต้นทุนวัตถุดิบ

เมนูนี้ทั้งเป็นอีกทางเลือกของผู้บริโภคสมัยใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ ผู้บริโภคที่ชอบข้าวม้วนสาหร่ายแบบญี่ปุ่น และอาจเป็นช่องทางสร้างได้ที่ดีได้ ซึ่งใครที่สนใจก็สามารถนำไปลองทำเป็นอาชีพได้ น้อง ๆ นักศึกษาไม่หวงไอเดีย หรือต้องสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็ติดต่อ ผศ.สุชาดา โทร.08-9526-7598
 

เชาวลี ชุมขำ :รายงาน

คู่มือลงทุน...ข้าวม้วนสาหร่ายรสไทย
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 3,000 บาท
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 50% ของราคา
รายได้ ตั้งราคาขายให้มีกำไร 50 %
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ย่านขายอาหาร, ตลาดนัด
จุดน่าสนใจ ใช้สไตล์ญี่ปุ่นรสไทยเป็นจุดขาย
 


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com