ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลประดิษฐ์เก้าอี้กระดาษแสนสวยเพื่อน้องพิการทางสมอง



--- On Wed, 5/27/09, JeaB <kwanruthai@dpiap.org> wrote:

From: JeaB <kwanruthai@dpiap.org>
Subject: คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลประดิษฐ์เก้าอี้กระดาษแสนสวยเพื่อน้องพิการทางสมอง
Date: Wednesday, May 27, 2009, 9:32 PM

 

เก้าอี้กระดาษแสนสวยเพื่อน้องพิการทางสมอง

 

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

27 พฤษภาคม 2552 11:30 น.

 

 

 

 

ว่าที่สถาปนิกจากรั้วมทร.ธัญบุรีกับเก้าอี้เพื่อน้อง

 

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

 

 

 

"เก้าอี้กระดาษกว่า 30 ตัวได้ถูก วางเรียงรายเป็นแถว ลักษณะของโครงสร้าง ลวดลาย สีก็แตกต่างกัน ซึ่งเก้าอี้แต่ละตัวมีเพียงตัวเดียวในประเทศไทย"
       เก้าอี้กระดาษดังกล่าว ถูกออกแบบโดยว่าที่สถาปนิกในอนาคต นักศึกษาชั้นปีที่ 5 ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร. ) ธัญบุรี กว่า 30 ชีวิต ที่ได้ออกแบบเก้าอี้กระดาษสำหรับเด็กพิการทางสมอง ให้แก่มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ กทม.
       ผศ.ธีรวัลย์ วรรธโนทัย คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เล่าว่า เก้าอี้กระดาษสำหรับเด็กพิการทางสมอง ที่มอบให้แก่มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ กทม. เป็นหนึ่งในวิชาเรียนออกแบบเครื่องเรือนสำเร็จรูป ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่ต้องเรียนเกี่ยวกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง และต้องนำชิ้นงานไปใช้ได้จริง เก้าอี้กระดาษสำหรับเด็กพิการแต่ละตัว จะมีลักษณะที่แตกต่างกัน เพราะว่า จะต้องออกแบบให้มีความเหมาะสมเข้ากับสรีระของเด็กแต่ละคน นอกจากนักศึกษาจะได้เรียนรู้การปฏิบัติงานจริง ยังได้ความสุขทางใจคือการให้ที่บริสุทธิ์ใจ
นางอรนารถ ดวงอุดม รองประธานและกรรมการมูลนิธิเพื่อเด็กพิการทางสมอง เล่าว่า ทางมูลนิธิเพื่อเด็กพิการ กทม. ต้องการที่จะพัฒนาและฟื้นฟูเด็กพิการทางสมองเป็นกลุ่มหลัก ซึ่งในแต่ปีมีเด็กพิการทางสมองมาใช้บริการประมาณ 200-300 คน ซึ่งคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเด็กพวกนี้ไม่สามารถฟื้นฟูได้ เก้าอี้กระดาษสำหรับเด็กพิการ ฝีมือนักศึกษาเป็นสิ่งที่ทางมูลนิธิต้องการมาก เนื่องจากทางมูลนิธิได้อาสาสมัครจากญี่ปุ่นมาสอนผู้ปกครองทำเก้าอี้สำหรับ เด็กๆ แต่ด้วยผู้ปกครองไม่มีพื้นฐานในการออกแบบจึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร สำหรับน้องๆนักศึกษา ที่มีพื้นฐานในการออกแบบ รู้หลักและวิธีการในการทำ เก้าอี้กระดาษดังกล่าว จะส่งผลต่อตัวเด็กโดยตรง การทรงตัว การนั่ง เพราะว่า เด็กพิการทางสมองจะมีปัญหาทางด้านสมองส่วนควบคุมกล้ามเนื้อ
       
       "ณัฐ-ณัฐิยา เพ็ชรดี" นักศึกษาชั้นปีที่ 5 ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ว่าที่สถาปนิกสาว ผู้ออกแบบและประดิษฐ์เก้าอี้กระดาษให้ "น้องพลอย" (อายุ 10 ขวบ) เล่าว่า หลังจากที่ตนเองได้วัดสัดส่วนของน้อง และสัมภาษณ์ผู้ปกครองเกี่ยวกับความต้องการ และออกแบบเก้าอี้ให้เก้าอี้เหมาะกับลักษณะทางกายภาพของน้องมากที่สุด เช่นกระดาษมีความเอียง 70 องศา มีหมอนล๊อคคอ
       
       " จากการสังเกตเห็นว่าคอน้องจะเอียง หมอนจะมีลอยบุ๋มตรงศีรษะเวลาน้องพิงก็จะล๊อคคอน้องได้พอดี จะได้ไม่เอียง มีถาดอาหารไว้สำหรับตอนที่น้องวางมือ หรือว่าเวลาทานข้าวน้องจะได้หันหยิบช้อน สายรัด 2 ตำแหน่ง คือ สายรัดหน้าอก และตรงต้นขา เพื่อป้องกันน้องไหลลงจากเก้าอี้กระดาษ "ดีใจมากที่ได้ออกแบบเก้าอี้กระดาษสำหรับน้องๆ อย่างน้อยเก้าอี้กระดาษที่ออกแบบก็สามารถช่วยน้องในการทรงตัว" ณัฐอธิบาย
       

       เพื่อนร่วมชั้นเรียนของณัฐ หนุ่มสถาปนิกอนาคตไกล "ปัด- ปรัชญา ธูปกระแจะ" เล่าว่า ตนเองได้รับเคส "น้องเบ๊บ" (อายุ 12 ปี) ซึ่งลักษณะของน้องจะเกร็งอยู่ตลอดเวลา ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ทรงตัวไม่ได้จะต้องนอนตลอดเวลา 
       
       " ของผมจะออกแบบโดยเก้าอี้เอียง 50 องศา ตรงพนักพิงมีตัวเสริมศีรษะ และมีตัววางเท้า ทำให้ลำตัวตรง ลดอาการเกร็งให้น้อยลง น้องสามารถนั่งบนเก้าอี้ โดยผู้ปกครองไม่ต้องปล่อยน้องนอน ที่เลือกทำเป็นลายอุลตร้าแมน เพราะว่า น้องเบ๊บชอบอุลตร้าแมนและเป็นการกระตุ้นการมองของน้อง "ภูมิใจที่ได้แบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง อย่างน้อยเก้าอี้กระดาษก็เป็นเหมือนตัวพิสูจน์ ความสำเร็จอีกขั้นของตนเอง" ปัดเล่าถึงงานออกแบบ
       

       "สุนทร สถาพร" รองหัวหน้ากลุ่มเด็กเล็กชมรมผู้ปกครอง มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ กทม. ผู้ปกครองของ "น้องสายฝน" (อายุ 9 ปี) เล่าว่า เข้ามาเป็นสมากชิกของมูลนิธิได้ประมาณ 2 ปี หลังจากที่ได้เข้ามาที่นี่ น้องน้ำฝนมีพัฒนาการและสุขภาพแข็งแรงขึ้น เนื่องจากทางมูลนิธิมีกิจกรรมมากมายสำหรับเด็กและผู้ปกครอง เช่น กายภาพบำบัดสากล กายภาพญี่ปุ่น (โดฮะโฮ) นวดไทย ผลที่เห็นได้ชัดเมื่อน้องสายฝนเข้ามาที่นี่ หลังจากที่ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยๆ ก็ไม่ค่อยได้เข้าโรงพยาบาล เก้าอี้กระดาษของนักศึกษาจะส่งผลกับตัวของน้องสายฝนโดยตรง ทางด้านร่างกายเรื่องของการทรงตัว
       

       "ส่วน สำคัญที่สุดคือ การมองเห็น ถ้าได้นั่งน้องก็จะได้มองมากขึ้น เด็กพิการทางสมองถ้าได้มองสิ่งแวดล้อมก็จะกระตุ้นพัฒนาการทางสายตา"ผู้ ปกครองกล่าวสรุปทิ้งท้าย
       
 "เก้าอี้ กระดาษจากว่าที่สถาปนิกกว่า 30 ตัว จะช่วยพัฒนาและกระตุ้นพัฒนาการอย่างต่อเนื่องให้เด็กพิการ นอกจากนั้นยังช่วยผู้ปกครองในการดูแลและในการทำกิจวัตรประจำวันได้อีกด้วย" ....
       
       หากใครสนใจ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี โทร.0-2549-4771

(http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000059271&Keyword=%a4%b9%be%d4%a1%d2%c3 )

 

ขออภัยหากอีเมลฉบับนี้เป็นการรบกวน   หรือส่งซ้ำ

ขอบคุณค่ะ

ขวัญฤทัย  สว่างศรี

 

Ms. Kwanruthai Savangsri

National Project Coordinator

********************************************************************

Disabled Peoples' International Asia-Pacific Region (DPI/AP)

29/486 Moo 9, Soi 12, Muang Thong Thani, Bangpood Sub-district , Pakkred District Nonthaburi Province 11120 THAILAND

Tel: 66-2503-4268 Fax: 66-2503-4269

Email: kwanruthai@dpiap.org and iam_jeabja@hotmail.com

Website: http://www.dpiap.org/

********************************************************************

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com