วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 |
สายสีชมพูจะได้รับงบประมาณจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและออกแบบ รายละเอียด 3,711 ล้านบาท และสายสีน้ำตาล 1,702 ล้านบาท ทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หลังจากนี้จะเสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป
นางสร้อยทิพย์ กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะเร่งรัดโครงการสายสีชมพู โดย ตั้งเป้าว่าจะต้องเริ่มดำเนินการในปี 2553 เพื่อแก้ปัญหาจราจรบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ
วงเงินค่าก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนทั้ง 2 เส้นทาง คาดว่าจะชัดเจนหลังการออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ ที่ผ่านมา สนข. ประมาณการว่าสายสีชมพูจะใช้เงินลงทุน 37,110 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายงานโยธา 17,090 ล้านบาท งานไฟฟ้าและเครื่องกล 7,855 ล้านบาท งานจัดหาขบวนรถ 6,770 ล้านบาท งานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและออกแบบรายละเอียด 4,580 ล้านบท และงานจ้างที่ปรึกษา 815 ล้านบาท โดยมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 34.75% และมีผู้ใช้บริการวันละ 1.95 แสนคน ในปี 2559
สายสีน้ำตาลจะใช้เงินลงทุน 17,020 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายงานโยธา 9,645 ล้านบาท งานไฟฟ้าและเครื่องกล 3,700 ล้านบาท งานจัดหาขบวนรถ 3,120 ล้านบาท งานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและออกแบบรายละเอียด 115 ล้านบาท และ งานจ้างที่ปรึกษา 440 ล้านบาท มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 21.05% และมีผู้ใช้บริการวันละ 7.11 หมื่นคน ในปี 2559
ขณะที่โครงการสายสีชมพูจะเริ่มต้นจากศูนย์ราชการนนทบุรี ผ่านแยกแครายเข้าสู่ถนนติวานนท์จนถึงห้าแยกปากเกร็ด เข้าถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรามอินทรา สิ้นสุดมีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. มี 24 สถานี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง สีเขียวเข้ม และสีน้ำตาล ใช้รถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบยกระดับ
สายสีน้ำตาลจะเริ่มต้นที่แยกลำสาลี ใช้รถไฟฟ้า MRT เป็นทางใต้ดินตามแนวถนนรามคำแหงจนถึงคลองบ้านม้า เป็นทางยกระดับตามแนวเกาะกลางถนนรามคำแหงจนถึงมีนบุรี ระยะทาง 11 กม. มี 8 สถานี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสาย สีส้ม สีน้ำตาล และสีชมพู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น