ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com

"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

ฉันไม่ชอบกฎหมาย
Blognone
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แปลงพืชผักสวนครัวริมรั้ว ...ผลิใบเพราะเริ่มรัก

รายงานโดย :ชุติมา–วันพรรษา:
วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552
แปลงผักแปลงแรกในทำเนียบขาว น้ำพักน้ำแรงสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มิเชล โอบามา

ไฮโดรโปนิคลอยฟ้า
ซึ่งตั้งใจลงมือขุดดินทำแปลงผักสวนครัวตั้งแต่ติดตามสามี บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐเข้ามาอยู่ที่ทำเนียบขาวเมื่อต้นปี นางโอบามาลงมือปลูกผักที่มีทั้งสมุนไพรชนิดต่างๆ ผักสลัด ผักโขม หอมใหญ่ แตงกวา ถั่ว มะเขือเทศ คาดว่าป่านนี้ลูกสาวทั้ง 2 คน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคงได้รับประทานผักสดรสชาติดีจากสวนครัวแปลงนี้กันแล้ว

แนวคิดปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองเพื่อประหยัดเงินในภาวะแฮมเบอร์เกอร์ไครซิส กำลังเป็นเรื่องฮอตฮิตของอเมริกันชน ณ ยามนี้

คนไทยฟังแล้วรู้สึกอย่างไร คนยุคใหม่อยู่กันอย่างเร่งรีบ หรือบางทีเราจะหลงลืมไป แปลงผักในบ้านคุณ ...อาจเนรมิตได้ด้วยจุดเริ่มต้น "รักและประทับใจ" เช่นเดียวกับ 2 คนกรุงที่ไม่ทิ้งวิถีเดิม ขอมีความสุขกับผักแปลงเขียว ซึ่งทันทีที่หยอดเมล็ดพันธุ์ อีกไม่นานยอดอ่อนก็ผลิใบ พลันความรักก็ติดยอดผักสีเขียวมาให้เก็บกิน (และเก็บตังค์)
"Butterhead" ผักยิ้มได้!!!

บ้านหลังใหญ่เก่าแก่กลางซอยประสานมิตร ร่มรื่นด้วยแมกไม้ใหญ่ร่มครึ้ม เสียงนกร้องจุ๊บจิ๊บๆ มีให้ฟังตลอดวัน เป็นบ้านหลังอบอุ่นของ สุมนพินทุ์ โชติกะพุกกะณะ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ไทยแลนด์) สมาชิก 4 คน คือ คุณดาว-สุมนพินทุ์ กับสามีและลูกชายอีก 2 คน

บนพื้นที่ว่างหน้าโรงเก็บรถ คุณดาว ลงทุนเริ่มต้น 1 หมื่นบาท ทำโรงเรือนเพาะชำผักไฮโดรโปนิค หรือผักน้ำ 2 แปลงเล็กๆ ปลูกแบบลอยฟ้าไร้ดิน หน้าตาเป็นรางพลาสติกสีขาวยาวราว 2 เมตรเรียงต่อกันไป 5 แถว ด้านบนเจาะรูหยอดเมล็ดพันธุ์ มีท่อน้ำต่อเชื่อมรางแต่ละรางเข้าด้วยกันวางอยู่บนขาหยั่งสูง ปลายรางต่อท่อน้ำหยดกับปั๊ม ให้น้ำหมุนเวียนได้ตลอด

เจ้าบัตเตอร์เฮดแย้มยิ้ม
วันที่อุณหภูมิกรุงเทพฯ พุ่งปรี๊ด 41 องศา แปลงผักเรือนหมื่นต้องประคบประหงมสุดฤทธิ์ มีหลังคาตาข่ายกันร้อนให้พร้อมด้วยหัวฉีดสปริงเกิลที่พ่นน้ำทุก 10 นาที คุณดาวชี้ผักทรงดอกกุหลาบสีเขียวสด "บัตเตอร์เฮด" ยี่ห้อนี้เด็ดใบกินกับเนื้อย่างเกาหลี หรือทำผักสลัดก็อร่อยเด็ด "กรีนคอรัล" หัวหยิกฟูแบบผมทรงแอฟโฟร "กรีนโอ๊ก" กินเป็นผักสลัดกรอบอร่อย ต้นใหญ่ทรงผักกาดเรียก "สปาตา"

เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เพราะสามีไม่สบายอยู่พักหนึ่งด้วยโรคลูคีเมีย การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต จึงเป็นสิ่งแรกที่แม่บ้านเอาใจใส่

"หลังจากสามีปลูกถ่ายไขกระดูกจากพี่ชาย ดิฉันคิดว่าหลังจากนี้เราคงต้องเปลี่ยนวิธีการกินอยู่เสียใหม่ การกินอาหารดีๆ ช่วยรักษาสุขภาพและการกินผักปลอดสารพิษคือทางเลือกที่ดีที่สุด" คุณดาวบอก อานิสงส์การปลูกผักกินเองทำให้ได้กินผักเยอะขึ้น ตามตำราบอกว่าต้องรับประทานผัก 70 เปอร์เซ็นต์ต่อ 1 มื้อ มื้อเที่ยงบางวันทำสลัดผักใส่กล่องไปกินที่ทำงานด้วย

"การเลี้ยงต้นไม้ได้เฝ้าดูการเจริญงอกงามเหมือนเลี้ยงลูก ตั้งแต่เล็กๆ กระทั่งผลิใบ จนโตเต็มที่อย่างบัตเตอร์เฮดต้นนี้ ดูสิ เขาค่อยๆ แย้มใบเหมือนกุหลาบ เหมือนยิ้มให้เราเลยนะ" คุณดาวว่า มองไปที่แปลงผักเจ้าบัตเตอร์เฮดทั้งหลาย เหมือนพากันแย้มยิ้มให้จริงๆ

ผักข้างรั้ว-สวนครัวทำเงิน

เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นเมื่อคุณแจม-สุทธิกัญญา ไทยเพ็ชร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เล็กซ์ซัส กรุงเทพ เดินทางไปกับออฟโรดเดอร์คลับทริปของโตโยต้าปลายปีที่ผ่านมา ออกสตาร์ตที่ประเทศไทยไปประเทศลาวและล่องยาวไปถึงเวียดนาม ในฐานะบอสใหญ่ของเล็กซ์ซัส คุณแจมดูแลความเรียบร้อยของทริป ขณะเดียวกันก็สนุกไปกับสองข้างทางอันยาวไกล

โครงการผักสวนครัว ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

ผ่านประเทศไทยไปด้วยวิวที่คุ้นเคย นอกหน้าต่างรถเป็นสีเขียวสลับน้ำตาลไปตลอดเส้นทาง คุณแจมจึงยังตัดสินใจไม่ได้ว่า ไทยเราแห้งแล้งหรืออุดมสมบูรณ์กันแน่ ผ่านไปประเทศลาว สองข้างทางแห้งเป็นสีน้ำตาลตลอด คุณแจมรีบจดโน้ตไว้ในใจ แอบปลื้มหน่อยๆ ว่าไทยเขียวกว่าลาว ที่ไหนได้ทันทีที่ขบวนออฟโรดเข้าเวียดนาม สองข้างทางก็เปลี่ยนปุ๊บกลายเป็นสีเขียวชุ่มฉ่ำ สรุปได้ว่าเวียดนามเขียวที่สุด

ฝนออกจะเยอะ เพราะเป็นหน้ามรสุม สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ต้นไร่ คุณแจมประทับใจว่าบ้านทุกหลังในเวียดนาม ดูเหมือนจะพร้อมใจกันปลูกผัก หน้าบ้านหลังบ้านชาวเมืองต่างกันพื้นที่ไว้ปลูกผักแปลงเล็กแปลงน้อย ดูพร้อมเพรียงและได้ใจ พร้อม ๆ กับได้ใช้ประโยชน์

กินก็ได้ สร้างบรรยากาศก็ดี คุณแจมกลับถึงประเทศไทยพร้อมกับแปลงผักสวนครัวที่ยังอยู่ในใจ ก็พอดี "ศรราม" ยามที่บริษัทเดินเข้ามาขอพบ สายตามาดมั่นบอกความต้องการว่าจะขอพื้นที่ด้านหลังโชว์รูม "ผมขอเอาฟักทองมาปลูกจะได้ไหม" คุณแจมรีบอนุญาต แถมรีบควักเงินให้ไปซื้อเมล็ดพันธุ์อื่นๆ มาด้วย

คุณดาว-สุมนพินทุ์
คุณแจมสนุกใหญ่ ให้พนักงานช่วยกันรื้อแปลงสวนหย่อมที่ด้านหน้าโชว์รูมออก จากนั้นก็ช่วยกันหย่อนเมล็ดพันธุ์พืชสวนครัวหลายชนิด ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ได้กินกันไปหลายรอบ สวนครัวรั้วโชว์รูมแห่งนี้ นอกจากศรรามแล้วก็ยังมีเพื่อนยามอีกคน เข้าใจว่าจะชื่อ "วิลลี่" ที่รับหน้าที่เป็นผู้ดูแล (ยามที่นี่สงสัยจะหล่อเหมือนดาราทุกคน)

"สวนครัวของเล็กซ์ซัสเราทดลองปลูกหลายอย่าง ตั้งแต่พริก คะน้า กวางตุ้ง กะเพรา โหระพา ผักกาดหอม ต้นหอม ต้นผักชี ฟักทอง มะละกอและกล้วย เวิร์กสุดคือผักบุ้ง เพราะไม่กี่วันก็เก็บกินได้ เคยปลูกข้าวโพดแต่มันเหี่ยวไปหน่อย" คุณแจมเล่า ถามว่าลงทุนไปกี่สตางค์ คุณแจมบอกว่าไม่เคยคิด ..ก็คงไม่ได้คิดจริงๆ ขายรถคันหนึ่งราคา 10 กว่าล้านบาท ต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์ซองละ 8 บาท จึงเป็นอะไรที่ไม่นับ

แต่ที่นับได้ คือความปลื้มของคุณแจมเอง ที่พนักงานรู้จักคิดและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทุกคนในบริษัทตื่นเต้นกับแปลงผักแปลงนี้มาก "วันไหนตะไคร้แตกกอสะพรั่ง วันนั้นพวกเราได้กินน้ำตะไคร้กันทั้งบริษัท มันเป็นอะไรที่ปลื้ม ผักผลออกดอกออกใบกินกันไม่ทัน เศรษฐกิจพอเพียงน้องยามก็จัดแจงเอามากำเลย กำขายมัดละ 5-10 บาท เป็นรายได้ของเขา เป็นตัวอย่างสอนทุกคนในบริษัทให้รู้จักคิด รู้จักมอง และรู้จักใช้ประโยชน์ในทุกรายละเอียดของชีวิต" นี่...ไคเซนซะเลย
 
 
 
 
 
http://www.posttoday.com/lifestyle.php?id=44434



Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ข่าวสาร ข้อมูล ทุกด้านต้องรับฟัง ไม่เชื่อสิ่งที่เห็น ฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew ● ปรึกษาปัญหากฏหมาย ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์ ปัญหาติดต่อราชการ ฟรี ● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล, ● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work สำนักพิมพ์ดาวหาง www.sanamluang.bloggang.com สนใจติดต่อสอบถาม workingmailhome@hotmail.com